Y tế

Trẻ nhiễm Adenovirus có nguy hiểm không?

22/09/2022, 21:27

Khi trẻ nhiễm virus Adenovirus chủ yếu điều trị triệu chứng là chính, tuyệt đối không lạm dụng kháng sinh, kháng virus và chống viêm.

Hỏi:

Mới đây tôi nghe thông tin đã có 6 trẻ tử vong vì nhiễm Adenovirus, vậy đây có phải virus mới và nguy hiểm không? Làm sao để phòng tránh, mong bác sĩ tư vấn?

Trần Huân (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Nguyễn Mạnh Cường, Khoa Nhi, BV Quân y 103 trả lời:

Adenovirus không còn mới và xa lạ với Nhi khoa. Các bệnh lý liên quan Adenovirus bao gồm:

Các bệnh về đường hô hấp như viêm đường hô hấp cấp, thường kéo dài từ 3 - 4 ngày, trường hợp trầm trọng có thể dẫn đến viêm phổi; viêm họng cấp; viêm họng kèm viêm kết mạc mắt; viêm phổi, thường gặp những bé suy giảm sức đề kháng, đẻ non, thiếu cân, suy dinh dưỡng hoặc mắc bệnh tim - phổi bẩm sinh.

Bệnh viêm kết mạc mắt và tiêu chảy cấp.

Khi trẻ nhiễm virus Adenovirus chủ yếu điều trị triệu chứng là chính, tuyệt đối không lạm dụng kháng sinh, kháng virus và chống viêm (Corticoid).

Cần lưu ý chế độ ăn giàu vitamin và chất khoáng cho trẻ; cho trẻ uống nhiều nước.

Để phòng tránh mắc bệnh cho trẻ, cha mẹ lưu sử dụng khăn mặt riêng, tránh dùng chung và thường xuyên vệ sinh khăn mặt bằng xà phòng, phơi chỗ thoáng mát, khô ráo; vệ sinh họng sạch sẽ bằng cách thường xuyên súc miệng nước muối (sau khi đi học về); nước sinh hoạt trong gia đình phải đảm bảo là nguồn nước sạch đã được khử trùng an toàn; vệ sinh tay nắm cửa phòng, nhà vệ sinh… Hạn chế đi bơi khi có dịch ở lớp; tăng hoạt động ngoài trời. Và tiêm phòng phế cầu và tiêm đủ mũi các đợt tiêm chủng của bé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.