Tư vấn mùa dịch

Trẻ nhỏ mắc Covid-19, cha mẹ cần chăm sóc ra sao?

20/08/2021, 17:30

So với người lớn thì tỷ lệ trẻ nhỏ mắc Covid-19 chỉ chiếm khoảng từ 5-10%, và thường triệu chứng nhẹ, mau khỏi.

Hỏi:

Tôi rất lo lắng khi bé nhà tôi 10 tuổi test nhanh dương tính virus SARS-CoV-2, con sốt cao đã 2 ngày. Mong bác sĩ tư vấn cách chăm sóc trẻ mắc Covid-19?

Mỹ An (Quận Tân Bình, TP.HCM)

img

Nhiều trẻ được phát hiện mắc Covid-19 (ảnh minh họa)

BS. Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, BV Nhi đồng I, TP HCM trả lời:

Nếu so với người lớn thì tỷ lệ trẻ nhỏ mắc Covid-19 chỉ chiếm khoảng từ 5-10%. Khi trẻ mắc Covid-19 cha mẹ rất lo lắng, tuy nhiên cho tới hiện nay, đều ghi nhận trẻ mắc Covid-19 thường triệu chứng nhẹ và mau khỏi. Thực tế, chính sự lo lắng của người lớn làm trẻ mệt mỏi thêm.

Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý nguy cơ trở nặng bệnh Covid-19 thường xảy đến với nhóm trẻ chậm phát triển, nguy cơ tái viêm phổi hoặc với trẻ béo phì với số cân trung bình từ 70-80kg ở trẻ dưới 10 tuổi.

Với trẻ mắc Covid-19 mà chưa kịp đưa đến bệnh viện, cần được cách ly với các thành viên khác trong gia đình (mang khẩu trang, ăn, ngủ, sinh hoạt riêng dưới sự hỗ trợ của người lớn) và xử trí với các triệu chứng như sốt, ho, tiêu chảy… như những bệnh lý bình thường.

Khi trẻ sốt trên 38 độ C, cần cho trẻ uống hạ sốt Parcetamon – dùng theo cân nặng của trẻ; trẻ ho nên dùng thuốc trị ho thảo dược; đặc biệt trẻ rất hay tiêu chảy khi mắc Covid-19 và điều trị bằng thuốc thường dùng…

Vì ta ở xứ nóng, nên chạy điều hòa nhiệt trung bình khoảng 27 độ C, giúp trẻ mát mẻ, ngủ được sẽ khỏe. Thông thường sau khoảng 4 ngày là trẻ sẽ phục hồi, hết các triệu chứng. Đến ngày thứ 7 và ngày thứ 10 cha mẹ test nhanh Covid-19 lại để kiểm tra kết quả cho trẻ…

Riêng với nhóm trẻ nguy cơ dễ viêm phổi, cha mẹ cần lưu ý kịp thời đưa nhập viện khi trẻ thở nhanh (nhìn lồng ngực, thở rút lõm) như viêm phổi (mặc dù tỷ lệ rất ít). Hoặc nếu trẻ sốt cao qua 3 ngày, uống thuốc hạ sốt không hiệu quả, cha mẹ cần liên hệ bác sĩ để xét nghiệm Sốt xuất huyết loại trừ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.