Y tế

Trẻ nhỏ và những bệnh dễ mắc từ điều hòa

03/08/2019, 10:30

Những ngày hè, lợi ích của điều hòa mang lại ai cũng rõ nhưng việc lạm dụng nó lại khiến nhiều trẻ trở bệnh.

img
Bác sĩ đang thăm khám cho một bệnh nhân nhi bị liệt dây thần kinh số 7 sau đêm nằm điều hòa lạnh

Trẻ lệch mặt vì… nằm điều hòa lạnh

Mới đây, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận điều trị cho bé trai Nguyễn Văn P. (8 tuổi, trú tại huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) trong tình trạng trẻ bị lệch mặt, mắt phải nhắm không kín, khi ăn vướng đồ ăn trong khoang má phải.

Qua thăm khám và các biểu hiện lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải. Và sau đó, bệnh nhi được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền như: Xoa bóp, chiếu tia hồng ngoại, điện châm. Bên cạnh đó, bác sỹ hướng dẫn bệnh nhi tập cơ mắt, cơ vòm miệng, tập huýt sáo, chúm môi thổi lửa, tích cực nhai bên liệt khi ăn cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh gió lạnh, giữ ấm vùng đầu, mặt, cổ và tắm nước ấm.

May mắn, sau 15 ngày điều trị, tình trạng bệnh của bệnh nhi đã tiến triển tốt, mắt đã nhắm kín, miệng hết méo, ăn không vướng bên má, ngậm nước xúc miệng nước không rớt ra ngoài.

Chia sẻ về ca bệnh nhi này, BS CKII Y học cổ truyền Nguyễn Kim Hùng cho biết: “Đối với trẻ em bị liệt mặt, méo miệng, nguyên nhân thường là do bị lạnh. Do đó, để phòng tránh căn bệnh liệt dây thần kinh số 7, cha mẹ cần đảm bảo cơ thể của con luôn được giữ ấm. Với thời tiết mùa hè, buổi tối các gia đình thường sử dụng điều hòa nhiệt độ khi ngủ nhưng cần chú ý hẹn giờ hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát. Ban đêm, khi nhiệt độ giảm, thân nhiệt trẻ cũng giảm vì vậy rất dễ bị nhiễm lạnh”.

Tại Khoa Điều trị liệt vận động, Bệnh viện Châm cứu T.Ư (Hà Nội) cũng vừa tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Thanh M. (12 tháng tuổi, ở Bắc Ninh) và được chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên vì nhiễm lạnh. Trước đó, gia đình phát hiện bé M. có dấu hiệu sưng ở vùng mắt, méo miệng, lệch mặt khi cười. Gia đình vội cho bé M. đi khám ở BV Châm cứu T.Ư. Hiện bé vẫn đang được các bác sĩ điều trị bằng châm cứu, điện châm…

Theo Ths. BS. Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Điều trị liệt vận động, BV Đa khoa Hùng Vương, thông thường liệt dây thần kinh số 7 thường xuất hiện khi thời tiết giao mùa, chuyển lạnh nhưng giữa ngày hè những ca bệnh như trường hợp bé P. cũng không phải hiếm, nguyên nhân chính là do trẻ nhiễm lạnh vì nằm điều hòa để độ lạnh sâu.

Phổ biến viêm đường hô hấp trong ngày hè

Cha mẹ nên để nhiệt độ từ 25-28 độ, lưu ý tránh hướng gió của quạt và điều hòa phả thẳng vào mặt con sẽ khiến trẻ dễ nhiễm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Đồng thời, cha mẹ nên thường xuyên mở cửa để lưu thông không khí trong phòng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh… Nên cho trẻ ăn nhiều rau, quả tươi, thực phẩm sạch để tăng sức đề kháng.
BS Trần Tuấn Anh, Khoa Nhi, BV ĐK Medlatec

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Trần Tuấn Anh, Khoa Nhi, BV ĐK Medlatec cho biết: Những ngày hè, bệnh nhi nhập viện chủ yếu bị viêm đường hô hấp trên, trong đó có viêm cấp và viêm mủ. Đáng lưu ý là viêm tai giữa, viêm họng cấp mủ tái đi tái lại nhiều lần, thậm chí có trẻ trong 1 tháng mà “gặp gỡ” bác sĩ để hút mủ đến 3-4 lần. Nguyên nhân là môi trường sống nóng ẩm, ô nhiễm, hơn nữa ngày hè trẻ tiếp xúc nhiều với môi trường tiềm ẩn vi khuẩn, virus bệnh như bể bơi, công viên… Bên cạnh đó, trẻ ăn uống không khoa học, ví như trẻ ăn nhiều bim bim, uống nước ngọt có gas, uống nước lạnh… làm giảm sức đề kháng khiến trẻ dễ nhiễm bệnh. Ban đầu chỉ là viêm cấp, sau thành viêm mủ do không kịp thời thăm khám và điều trị.

“Một nguyên nhân gây bệnh mà nhiều gia đình ít lưu ý, đó là lạm dụng phòng điều hòa 24/24h. Điều hòa hút ẩm làm khô miệng, giảm dịch nhầy hô hấp, từ đó làm giảm yếu tố bảo vệ cơ thể, đặc biệt là vùng họng, mũi… khiến trẻ dễ nhiễm bệnh. Một số gia đình còn để nhiệt độ thấp, dưới 20 độ, đặc biệt là khi để chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài nhà, thay đổi áp suất, khiến trẻ dễ mắc viêm họng cấp, viêm phổi”, BS. Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Theo BS. Tuấn Anh, cha mẹ cần lưu ý đến viêm mủ amidan ở trẻ, bệnh gặp nhiều nhất trong ngày hè, vì rất dễ chẩn đoán nhầm dẫn đến việc điều trị chậm trễ. Khi viêm mủ cấp, trẻ ngoài đau họng thường sốt cao liên tục và đáp ứng kém hạ sốt... nên dễ nhầm với sốt virus, sốt xuất huyết (trong những ngày đầu). Với chẩn đoán nhầm, chỉ định không dùng kháng sinh, điều này càng khiến trẻ viêm mủ đường hô hấp trên thêm nặng.

“Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao sau 24 giờ cha mẹ cần cho trẻ đến cơ sở uy tín để thăm khám, xét nghiệm để loại trừ bệnh lý và có chỉ định điều trị phù hợp”, BS Tuấn Anh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.