Điều tra

Trẻ sơ sinh bị từ chối tiêm vaccine

06/03/2014, 06:45

Tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, nhiều trẻ sơ sinh không được các bác sỹ tiêm vaccine viêm gan B theo quy định, gây bức xúc cho gia đình các cháu bởi nó được thực hiện trái lại với quy định...

Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa
Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa

Phản ánh từ gia đình sản phụ Lê Thị Phương, xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc cho biết ngày 24/1 vừa qua, chị Phương được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc. Tại đây, lúc 9h cùng ngày, sản phụ Phương sinh bé gái nặng 2,8 kg theo phương pháp sinh thường. Ngay sau khi cháu bé chào đời, gia đình chị Phương đã gặp y, bác sĩ khoa Sản đề nghị tiêm vaccine ngừa viêm gan B cho cháu nhưng bị y tá có tên Trần Thị  Hạnh từ chối. Khi gia đình thắc mắc, thì được các bác sĩ tại đây giải thích: Bệnh viện huyện Hậu Lộc không tiêm loại vaccine này nữa, gia đình muốn tiêm phải đưa bé về trạm y tế xã. Quá bức xúc, gia đình chị Phương viện dẫn theo quy định của Bộ y tế thì loại vaccine này phải tiêm trong vòng 24h sau sinh mới hiệu quả, tuy nhiên các y, bác sỹ tại đây vẫn “bỏ ngoài tai”.


Hơn 2 tuần sau, ngày 10/2, gia đình chị Phương đưa bé gái đến Trạm Y tế xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc đề nghị tiêm vaccine ngừa viêm gan B cho con mình nhưng cũng không được nhân viên y tế tại đây đáp ứng với lý do: Đã quá 24h nên không tiêm được nữa mà chỉ tiêm một mũi phòng lao.


Cùng cảnh bị các y, bác sỹ chối từ tiêm phòng vaccine viêm gan B cho trẻ mới sinh còn có sản phụ Lê Thị Thu Phương, ở thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc. Trao đổi với PV, chị Phương cho biết ngày 21/1 vừa qua, chị sinh con gái ở Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc nhưng cháu bé cũng chưa được tiêm vaccine ngừa viêm gan B theo quy định. Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Khương, trú tại xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc cũng cho biết, cách đây một ngày, vợ anh là chị Lưu Thị Nga sinh con trai ở Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc nhưng bác sĩ tại đây cũng quên tiêm chủng vaccine ngừa viêm gan B cho con anh.


Trả lời thắc mắc của PV, ông Lã Xuân Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc phân trần: “Bé gái con sản phụ Lê Thị Phương không được tiêm vaccine ngừa viêm gan B là do lúc sinh cháu bị ngạt. Hôm đó, ở bệnh viện hoàn toàn có đủ số thuốc, tuy nhiên nếu tiêm sẽ không an toàn cho đứa trẻ nên chúng tôi hướng dẫn gia đình về tiêm ở trạm y tế xã”.

Phúc Tuấn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.