Thời sự

Trên 17,5 triệu người là nạn nhân của tội phạm mua bán người

14/07/2016, 13:32

Ban Chỉ đạo phòng,chống tội phạm của Chính phủ đã tổ chức Họp báo công bố “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người

IMG_2076

Toàn cảnh cuộc họp báo.Ảnh: Huy Tuấn

Sáng 14/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ đã tổ chức Họp báo công bố “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người, 30/7”, với sự tham gia trao đổi, cung cấp thông tin của đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an; Cục Báo chí, Bộ Thông tin và truyền thông và Trưởng đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm gần đây đã xảy ra 2.205 vụ buôn bán người, lừa bán gần 4.500 nạn nhân, trong đó có 55% là phụ nữ, trẻ em gái, còn lại là các nạn nhân nam giới, bào thai...

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát (Bộ Công an) cho biết, nạn nhân nam giới chủ yếu bị lừa ép ra nước ngoài để cưỡng bức lao động (cưỡng ép làm việc tại hầm mỏ, khai thác khoáng sản, lò gạch) và buôn bán nội tạng...

Hiện, thế giới có trên 17,5 triệu người là nạn nhân của tội phạm mua bán người, gần 21 triệu người đang bị cưỡng bức lao động, ước tính lợi nhuận của tội phạm mua bán người lên tới 32 tỷ USD/năm.

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa nhấn mạnh: “Để khắc phục tình trạng trên và thể hiện cam kết, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam với cộng đồng quốc tế, Quyết định số 793/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 30/7 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc”.

Theo đại diện của LHQ tại VN, mua bán người là một tội ác chống lại loài người vì nó vi phạm nghiêm trọng các quyền con người và đang diễn ra ngày càng phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

"LHQ cam kết luôn đồng hành cùng với Chính phủ VN trong công tác phòng, chống mua bán người cũng như thúc đẩy việc thực hiện các cam kết quốc tế và sự hợp tác giữa các Chính phủ để giải quyết vấn đề này", vị đại diện nói.

Tại VN, đây là năm đầu tiên tổ chức hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.