Bóng đá

Trên con đường vào ngôi đền huyền thoại

13/04/2020, 10:39

Lịch sử chỉ ra rằng, nhiều tài năng khi bị đặt dưới cái bóng quá lớn của các đàn anh nổi tiếng sẽ không thể phát triển rực rỡ.

img
Jadon Sancho (trái) và Ernling Haaland

Jadon Sancho và Ernling Haaland đang là hai tài năng trẻ sáng giá bậc nhất châu Âu. Bộ đôi này có nhiều điểm tương đồng như cùng khoác áo Dortmund, không bị ví von với các huyền thoại bóng đá thế giới. Nói cách khác, họ đặc biệt và duy nhất.

Lịch sử chỉ ra rằng, nhiều tài năng khi bị đặt dưới cái bóng quá lớn của các đàn anh nổi tiếng sẽ không thể phát triển rực rỡ. Luis Nani từng được ví như “Ronaldo mới” nhưng giờ khi CR7 vẫn đang tỏa sáng thì Nani gần như bị lãng quên.

Paolo Dybala, “tiểu Messi” của bóng đá Argentina mãi không thể phá bỏ mác cầu thủ tiềm năng để vươn lên thành ngôi sao. Anthony Martial khi chuyển tới MU được ca ngợi là truyền nhân của Thiery Henry. Nhưng khoảng thời gian sau đó thật đáng quên với tiền đạo người Pháp.

Còn rất nhiều ví dụ khác nữa mà trong khuôn khổ bài viết này không thể nêu hết. Cũng khó lý giải tại sao những cầu thủ trên lại không thể tạo dựng sự nghiệp lẫy lừng như đàn anh. Nhưng ở góc độ nào đó, ta có thể chiếu theo quy luật phát triển xã hội, bạn chỉ thành công rực rỡ khi bạn đi con đường riêng.

Kylian Mbappe của PSG là minh chứng rõ ràng nhất. Anh sở hữu lối chơi chẳng giống ai và ngày một trưởng thành. Neymar cũng rất đặc biệt, anh là một, là duy nhất và từng được đánh giá là cầu thủ duy nhất tiệm cận trình độ của bộ đôi Lionel Messi, Cristiano Ronaldo. Đáng tiếc, những rắc rối ngoài sân cỏ khiến sự nghiệp của anh bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, chỉ cần đủ cảm hứng, Neymar vẫn cực kỳ đáng xem.

Lật lại quá khứ, Messi cũng chưa bao giờ có điểm chung với huyền thoại Diego Maradona. Cùng tên nhưng Ronaldo phiên bản Bồ Đào Nha khác xa Ronaldo phiên bản Brasil. Rõ ràng, con đường huyền thoại chỉ ghi danh những cái tên đặc biệt.

Quay trở lại với bộ đôi Sancho - Haaland, cả hai đều còn rất trẻ. Ở đội tuổi của họ, Messi và Ronaldo cũng chưa xuất sắc đến thế. Sở hữu một nền tảng vững chắc, vấn đề còn lại là Sancho, Haaland có thể lựa chọn con đường phù hợp, để phát huy nền tảng đó hay không. Quan trọng hơn cả, họ phải giữ được cái tôi, đừng dập khuôn công thức thành công của bất kỳ cầu thủ nào. Chỉ như vậy, họ mới có thể ghi tên mình vào ngôi đền của các huyền thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.