Y tế

Trên đầu xuất hiện mụn bọc mụn mủ có thể là dấu hiệu của 4 bệnh này

03/10/2022, 01:00

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người thường bị nổi một số mụn nhỏ trên da đầu, khi dùng tay chạm vào sẽ có cảm giác ngứa ran hoặc đau nhức.

Hiện tượng này có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm dưới đây.

1. Viêm nang lông có mủ

Nguyên nhân chính gây ra các nốt mụn trên da đầu có liên quan đến bệnh viêm nang lông có mủ. Viêm nang lông có mủ là tình trạng viêm da có mủ do nhiễm vi khuẩn.

Sau khi khỏi bệnh, trên da đầu người bệnh sẽ xuất hiện một số nốt sẩn đỏ tập trung vào nang tóc, ở giữa sẽ có mụn mủ nhỏ màu vàng, có cảm giác đau nhẹ. Và khi bạn vô tình dùng tay chạm vào nó, cơn đau sẽ rõ ràng hơn.

img

2. Bệnh hắc lào gây ra mủ

Đặc biệt đối với những người thích nuôi thú cưng, nếu không làm tốt việc chăm sóc vật nuôi và vệ sinh cá nhân sẽ dễ bị nhiễm nấm da đầu, dẫn đến dị ứng truyền nhiễm trên da đầu.

Khi mới khởi phát, trên da đầu sẽ xuất hiện các đám sẩn dạng nang. Sau đó, nó sẽ dần dần hợp lại và tạo thành một cục viêm với kết cấu mềm hơn. Trên bề mặt sẽ có một số lỗ hình tổ ong, dùng tay nặn ra một ít mủ.

3. U nang bã nhờn

Nang bã nhờn là một tổn thương da lành tính tương đối phổ biến gây ra bởi sự tắc nghẽn của các ống dẫn bã nhờn trên da, dẫn đến sự tích tụ quá nhiều bã nhờn.

Ở đầu hoặc ở lưng, mông và các bộ phận khác của bệnh nhân có một số u nang tròn nhỏ, kích thước thường bằng hạt gạo. Ở trung tâm của u nang sẽ có một chỗ lõm có kích thước bằng đầu đinh ghim. Sau khi ấn tay vào sẽ thấy chảy ra một ít mủ và có mùi hôi nhất định.

img

4. Ung thư biểu mô tế bào vảy của da đầu

Ung thư biểu mô tế bào vảy của da đầu là một loại ung thư da, thường do các bệnh da mãn tính lâu dài, tiếp xúc với tia cực tím quá mức và thiếu hụt di truyền hoặc miễn dịch. Đặc biệt đối với những người tiếp xúc với một số asen, nhựa đường và các hợp chất khác trong thời gian dài, khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy của đầu sẽ đặc biệt cao.

Khi bệnh ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có những vết vỡ nhỏ trên da đầu. Những vết vỡ nhỏ này sẽ tái đi tái lại nhiều lần, và sẽ tự đóng vảy sau một thời gian. Khi hình thành vảy, các tổn thương và cục trên da sẽ mọc lại, dần dần xuất hiện một khối giống như súp lơ.

img

Hơn nữa, hầu hết bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào vảy da đầu sẽ bị nhiễm trùng ở vùng da tổn thương. Nó sẽ gây ra một số mụn nhỏ và mụn mủ trên da đầu của người bệnh, đồng thời kèm theo đó là những cơn đau ở các mức độ khác nhau.

Tựu trung lại, nếu trên da đầu xuất hiện một số mụn bọc, mụn mủ thì thường là do 4 yếu tố trên. Ngoài ra, nếu có hiện tượng dị ứng, chẳng hạn như dị ứng với một số đồ dùng trong nhà tắm cũng sẽ xảy ra hiện tượng này nhưng kèm theo đó là da đầu bị mẩn đỏ và sưng tấy.

Khi xảy ra hiện tượng này, nếu các triệu chứng rõ ràng hơn, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, theo dõi nguyên nhân và điều trị tương ứng. Và chú ý đến việc vệ sinh da đầu, tránh sử dụng một số đồ dùng vệ sinh cá nhân gây kích ứng.

Bên cạnh đó, trong thời gian điều trị và phục hồi không được uốn tóc, nhuộm tóc để tránh gây kích ứng da đầu nặng hơn và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.