Xã hội

"Trên thế giới, lực lượng vũ trang không cấp giấy phép lái xe"

07/09/2020, 19:33

Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng cho biết, ở hầu hết các nước trên thế giới, lực lượng vũ trang không cấp giấy phép lái xe.

img
Quang cảnh phiên họp

Không dẫn đến tình trạng "quyền anh, quyền tôi”

Ngày 7/9, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội đã tổ chức phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ. Thảo luận tại phiên họp, hầu hết các ý kiến thống nhất với sự cần thiết có Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, tuy nhiên cần phải rà soát kỹ luật này và dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để tránh chồng chéo.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Lê Thị Nguyệt cho rằng, bà chưa thấy được sự thuyết phục khi tách luật. “Tôi nghĩ phải làm thế nào để người dân hiểu 2 luật trên không nhầm lẫn, chồng chéo nhau, không dẫn đến tình trạng quyền anh, quyền tôi”, bà Nguyệt nêu quan điểm.

Nêu ý kiến thảo luận tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, lo ngại trên không phải là vấn đề lớn. Ông Thọ giải thích, việc tách luật sẽ giúp quy định rõ hơn trách nhiệm của các đơn vị thực thi nhiệm vụ.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) điều chỉnh chính sách, lĩnh vực riêng của từng đạo luật, đó là bảo đảm trật tự ATGT và kết cấu hạ tầng. Ông Ngọc cũng thông tin, lực lượng Công an đã triển khai công an chính quy đến cấp xã, nên khi Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đi vào cuộc sống, không lo ngại vấn đề nhân sự, mà sẽ đáp ứng được tốt hơn tình hình trật tự ATGT cao hơn ở cơ sở.

Đào tạo, sát hạch GPLX: Bộ GTVT làm tốt rồi, chuyển sang Bộ Công an sẽ tốt hơn ra sao?

Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, qua nghiên cứu về giao thông trên thế giới cho thấy, khi kinh tế phát triển sẽ kèm theo mạng lưới giao thông phát triển, kéo theo xu hướng tách ra nhiều luật để điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông. Ví dụ như Hàn Quốc có đến 10 luật khác nhau để điều chỉnh về giao thông đường bộ.

“Hiện nay chúng ta đang xây dựng theo đúng xu thế của thế giới. Chính vì vậy, Chính phủ thống nhất trình Quốc hội Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ là rất phù hợp”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, quy định đào tạo, sát hạch và cấp GPLX tại Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ vẫn khiến ông Hùng băn khoăn. Theo đó, ông Khuất Việt Hùng nêu vấn đề giao nhiệm vụ quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX đưa từ bộ ngành dân sự (Bộ GTVT) sang cơ quan vũ trang (Bộ Công an) có phù hợp?

“Thực tế không phải ít nước quy định cảnh sát cấp GPLX, ngay cạnh chúng ta có Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, ở đây có một vấn đề chúng tôi đề nghị Ủy ban Quốc phòng và an ninh tham khảo, đó là hầu hết ở nước này, cảnh sát cấp GPLX nhưng cảnh sát không phải là lực lượng vũ trang. Bộ Công an ở Trung Quốc không phải lực lượng mà người ta quy định là lực lượng vũ trang giống như quân đội. Hàn Quốc và Nhật Bản thì lực lượng cảnh sát hoàn toàn là dân sự”, ông Hùng nói.

Thứ hai, ông Hùng nhìn nhận, hiện tại hoạt động quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX đang được Bộ GTVT triển khai thông suốt, chất lượng đào tạo, sát hạch GPLX có những tiến bộ. Trong khi đó, hiện nay cả nước có trên 50 triệu lái xe các loại, nếu điều chuyển cơ quan quản lý Nhà nước thì sẽ có sự thay đổi khối lượng công việc rất lớn.

Ông Quàng Văn Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cũng cho rằng, hiện nay việc đào tạo, sát hạch GPLX đang được Bộ GTVT thực hiện không có gì vướng mắc.

“Chính vì vậy, chúng ta cần phải có thuyết minh để làm rõ giữa việc Bộ GTVT đã làm tốt rồi thì chuyển sang Bộ Công an sẽ làm tốt hơn như thế nào. Điều này để thuyết phục được người dân và Quốc hội”, ông Hương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.