Làm báo cùng Giao thông

Treo cả hệ thống vì ùn ùn tra cứu phạt nguội

21/10/2017, 08:29

Hơn 100 ngàn lượt tra cứu danh sách xe phạt nguội mỗi ngày cho thấy người dân rất quan tâm tới vấn đề này...

IMG_5909

Hệ thống tra cứu danh sách xe bị từ chối kiểm định do chưa nộp phạt nguội và do các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền được công khai trên mạng 

Ngay sau bài viết “Bạn có bị phạt nguội không, đây là cách tra cứu nhanh nhất” được đăng tải trên Báo Giao thông ngày 13/10, lượng người truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm VN để tìm hiểu thông tin tăng mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 3 ngày đầu công bố địa chi tra cứu trực tuyến, hệ thống tra cứu của Cục Đăng kiểm VN đã bị treo trong nhiều thời điểm. Sau khi rà soát, nâng cấp hệ thống, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, trung bình một ngày có hơn 100.000 lượt người vào tìm thông tin phạt nguội.

Bình luận về việc này, bạn đọc Minh Lê cho biết: “Khi nghe tin có thể tra cứu trực tuyến về phạt nguội, tôi lập tức vào kiểm tra ngay xem mình có bị phạt không. Rất ủng hộ cách làm này của Cục Đăng kiểm VN”.

Bạn đọc Hoàng Đăng bình luận: “Lâu nay, ở nước ta có thói quen không sang tên đổi chủ, nhất là với xe máy, nên phạt nguội giảm tác dụng. Cơ quan chức năng cũng không đủ lực lượng đi truy tìm các xe bị phạt để xử lý. Giờ công khai toàn bộ số xe vi phạm trên mạng, không đăng kiểm cho đến khi chủ xe nộp phạt là một phương thức hay. Nhiều người nói cách làm này chưa đủ căn cứ pháp lý nhưng cá nhân tôi đồng tình”.

Về vấn đề này, bạn đọc Huy Hoàng lại có góc nhìn khác: “Việc xử phạt là của ngành Công an, tại sao ngành Công an không đăng công khai các trường hợp này trên cổng thông tin của mình mà phải chuyển qua cho Cục Đăng kiểm xử lý. Riêng với ô tô, nếu nối mạng tốt thì CSGT trên đường hoàn toàn có thể phát hiện, xử lý phạt lỗi chồng lỗi với những người trốn phạt nguội. Cần thì sửa luật để xử đến nơi đến chốn, nhưng tôi nghĩ việc này ngành Công an làm phù hợp hơn”.

Không đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc Huệ Hoa cho rằng: “Rõ ràng trong tình trạng hiện nay chỉ có phạt nguội mới giảm được tiêu cực, giảm áp lực lên CSGT, giảm việc CSGT phải ra đường phạt trực tiếp vừa nguy hiểm vừa tiêu tốn nhân lực. Nếu đăng kiểm không phối hợp làm, dù có phạt nguội, ngành Công an cũng sẽ mất rất nhiều nguồn lực để truy đến cùng các chủ phương tiện vi phạm. Xét cho cùng là tốn nguồn lực của xã hội. Trong khi nếu đăng kiểm làm thì các chủ xe ô tô khó có thể trốn tránh, Nhà nước cũng không mất thêm nhiều chi phí”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.