Thể thao

Treo còi trọng tài Hà Anh Chiến là chiêu "thí tốt"?

16/05/2016, 14:20

VFF gián tiếp thừa nhận trọng tài Chiến có tiêu cực dù không có bất kỳ cuộc điều tra nào.

Ha Anh Chien

Trọng tài Hà Anh Chiến có phải bị "thí tốt"

 Hơn một tuần trôi qua kể từ sau sự cố trọng tài Hà Anh Chiến thổi quả penalty “tưởng tượng” trong trận đấu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA, câu chuyện trọng tài, bóng đá Việt Nam vẫn nóng hổi trên bàn trà của những người yêu bóng đá. Một số ca ngợi quyết định của VFF kịp thời, quyết liệt nhưng số khác lại cho rằng VFF chỉ đang cố gắng thí đi một con tốt để xoa dịu dư luận. Trên thế giới có lẽ chẳng có ở đâu một vị trọng tài bị treo còi vĩnh viễn vì lỗi nhận định. Đưa ra án phạt đó, chẳng khác nào VFF gián tiếp thừa nhận trọng tài Chiến có tiêu cực dù không có bất kỳ cuộc điều tra nào.

Ở đây, có thể nhận thấy, việc Ban Trọng tài VFF đưa ra án phạt kỷ lục diễn ra theo đúng trình tự: Thăm dò, thử nghiệm và ra đòn. Ngay khi vụ việc trọng tài Chiến nổ ra, ông Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã lập tức lên báo dùng lời lẽ đanh thép để lên án. Nhận thấy dư luận chưa thể nguôi ngoai, Ban Trọng tài tiếp tục ra quyết định treo còi trọng tài Chiến tới hết giai đoạn lượt đi, dù trước đó, chính ông Mùi tiết lộ rằng phạt ra sao chỉ là xử lý nội bộ.

Mức kỷ luật trên vẫn không thể làm giảm sự giận dữ của người hâm mộ và Ban Trọng tài cuối cùng đã treo còi vĩnh viễn trọng tài Chiến. Nếu theo ngôn ngữ của kỳ thủ, Ban Trọng tài và VFF đã thí đi một con tốt để giữ đại cục.

Còn nhớ, tại AFF Cup 2014, khi ĐTVN thua đau Malaysia trên sân nhà, người hâm mộ cực kỳ tức giận. Khi đó, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố có tuyển thủ bán độ và sẽ nhờ công an điều tra. Đáng ra, VFF với tư cách tổ chức điều hành nền bóng đá Việt Nam phải chịu trách nhiệm cho thất bại của đội tuyển.

Thế nhưng, bằng việc tố đội tuyển tiêu cực, Chủ tịch Lê Hùng Dũng đã khiến dư luận, người hâm mộ xoáy vào các cầu thủ, thay vì đòi câu trả lời của VFF. Sự việc sau đó chả đi đến đâu khi công an trả lời không có tiêu cực còn VFF cũng im hơi lặng tiếng bởi làn sóng dư luận đã được dập tắt bởi thời gian. Ở đây, các tuyển thủ cũng đóng vai trò “tốt thí”.

Kể lại chuyện quá khứ, ngẫm chuyện hiện tại mới thấy những nhà quản lý bóng đá Việt Nam thật quá tài. Họ luôn biết cách dập tắt sự phẫn nộ của người hâm mộ chỉ bằng một chiêu “thí tốt”. Trận thua của ĐTVN trước Malaysia phản ánh sự yếu kém của cả nền bóng đá nhưng chẳng quan chức VFF nào nói một câu xin lỗi.

Vụ trọng tài Chiến tuy nghiêm trọng nhưng nó chỉ là tảng băng nổi trong giới cầm còi, phần chìm mới đáng sợ và đang hủy hoại bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, lần lượt các cầu thủ rồi trọng tài Chiến bị đưa ra để đỡ đạn cho những kẻ đứng sau. Ngày mai, ngày kia rồi xa hơn nữa, bóng đá Việt Nam vẫn vậy và người ta đang chờ xem VFF còn những con tốt nào nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.