Văn hóa - Giải Trí

Tréo ngoe hậu bối chấm điểm tiền bối

30/05/2017, 14:25

Những nghịch lý tưởng chừng khó có thể xảy ra với một xã hội luôn có văn hóa kính trên, nhường dưới...

25

Ca sĩ Siu Black trong chương trình “Sinh ra để tỏa sáng”

Xấu hổ khi tham gia gameshow mà bị đàn em chấm điểm

Tập 3 chương trình Sinh ra để tỏa sáng phát sóng tối 21/5 đã nảy ra những tranh cãi gay gắt xung quanh việc ca sĩ Siu Black xuất hiện trong vai trò thí sinh. Éo le hơn, người ngồi ở vị trí bình luận viên - giám khảo khách mời lại là diễn viên hài Việt Hương. Phần lớn dư luận cho rằng, việc Việt Hương ngồi ghế “nóng” bình luận tiết mục của “họa mi núi rừng” là bất hợp lý, kệch cỡm. Bởi, dẫu sao, Siu Black là ca sĩ có hàng chục năm trong nghề và có vị trí đáng nể trong làng nhạc Việt, từng là giám khảo cuộc thi Vietnam Idol nhiều năm trời. Trong khi đó, Việt Hương không chuyên về ca hát, lại là đàn em của Siu Black. Đứng trước những tranh cãi, “chị Siu” đã lên tiếng giải thích rằng, chị chỉ hát sở đoản chứ không phải sở trường, Việt Hương cũng chỉ là bình luận viên chứ không phải giám khảo. Tuy nhiên, khán giả vẫn cho rằng điều này rõ ràng là bất hợp lý.

"Các nhà quản lý văn hóa cần phải nắn bằng cách cấm phát sóng các chương trình nhố nhăng, phản cảm, làm ảnh hưởng tới thị hiếu và thẩm mỹ của công chúng. Tuy nhiên, có vẻ các nhà quản lý lại thích những chương trình như thế. Không hiểu cứ thế này, mọi chuyện sẽ đi đến đâu? Những gameshow thiếu lành mạnh, với người lớn có thể chỉ ảnh hưởng phần nào tới thị hiếu và thẩm mỹ nhưng làm thui chột sự trong sáng, hồn nhiên của trẻ thơ, đẩy trẻ đến những suy nghĩ lệch lạc...”.

Nhà văn hóa  Chu Thơm

Chẳng phải đến khi chuyện giữa Siu Black và Việt Hương xảy ra, việc đàn em chấm điểm đàn anh/chị đã xuất hiện khá nhiều trong các gameshow truyền hình. Sơn Tùng ngồi ghế “nóng” trong The Remix 2016 và chấm điểm tiết mục của các DJ, biên đạo nổi tiếng trong showbiz; Đông Nhi chấm điểm Bảo Thy, Yến Trang trong Remix Generations 2017. Mặc dù khi ngồi ghế “nóng”, Đông Nhi, Sơn Tùng hay Việt Hương đều nhận xét và bình luận khá tế nhị, nhưng vẫn không khiến khán giả cảm thấy khó hiểu khi ban tổ chức sắp xếp cho những nghệ sĩ hậu bối chấm điểm tiền bối.

Mới đây, trong một cuộc chia sẻ về những mảng tối trong gameshow, NSƯT Minh Nhí đã kể lại câu chuyện khiến anh cảm thấy xấu hổ khi tham gia gameshow mà bị đàn em chấm điểm. Anh cho biết, có một gameshow mời anh quay 11 số kịch ngẫu hứng. Nhưng ngay đêm quay đầu tiên, khi ra sân khấu, thấy Hoài Linh ngồi ghế giám khảo khiến anh hoang mang và chột dạ, vì trước đó ban tổ chức không nói điều này. Theo Minh Nhí, dù Hoài Linh rất giỏi và rất hay, có thể nói là đang “hot” hàng đầu hiện nay nhưng xét về tình cảm, Hoài Linh phải gọi Minh Nhí bằng anh. Dù biết Hoài Linh tế nhị và sẽ không dám nói mình tiếng nào, nhưng suy nghĩ hình ảnh của mình sẽ phát trên cả nước, một ông thày Minh Nhí đứng đó cho Hoài Linh nhận xét khiến Minh Nhí cảm thấy “khó ở”. Anh vẫn cố gắng quay hết số đó cho đúng hợp đồng nhưng cả tháng sau không ngủ được vì chạm tự ái. Với lòng tự trọng và để giữ hình ảnh của mình, nghệ sĩ Minh Nhí đã nghỉ luôn. “Sau này, NSND Hồng Vân được mời thay thế, nghe tôi kể lại chị ấy cũng bỏ luôn”, anh tiết lộ.

Đi ngược lại truyền thống

Rõ ràng, khi chấp nhận tham gia một gameshow, các nghệ sĩ đã chấp thuận những quy định của ban tổ chức. Mặt khác, trong những gameshow ấy, yếu tố ngôi sao câu khách luôn được đặt lên trên. Bởi thế, việc một nghệ sĩ lão làng có độ “hot” không bằng nghệ sĩ trẻ phải chấp nhận để đàn em chấm điểm không quá bất ngờ. Chỉ có điều, đây là câu chuyện không chỉ ảnh hưởng tới người trong cuộc ở một cuộc chơi.

Nhà văn hóa Chu Thơm, nguyên Phó trưởng Phòng Nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn) cho rằng, các gameshow hiện nay đều vì lợi nhuận chứ không phải vì các chương trình khuyến học, nhân văn. Nhiều đài truyền hình vì lợi nhuận mà làm đảo lộn văn hóa của dân tộc với những nghịch lý. Những cuộc thi tài năng ca hát, truyền hình chỉ cần những cái tên “hot”, cần thị phi để nổi tiếng. Thế nên, mới có những chuyện vô lý và tréo ngoe như học trò chấm thày. Ông cho biết, mình đã đứng trên bục giảng 23 năm ở trường Đại học Sân khấu điện ảnh, có nhiều học trò rất giỏi, nhưng giỏi đến mấy cũng không nên để học trò chấm  thày.

“Nghệ sĩ Minh Nhí là một diễn viên rất giỏi, là người thày của nhiều nghệ sĩ, thế mà bây giờ lại để Hoài Linh chấm điểm thì quả thật vô lý, phi văn hóa, đi ngược lại truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt. Tôi thấy giờ đây lửa tham bốc lên làm điếc tai, mù mắt quá nhiều đài truyền hình”, ông nhận xét.

Cũng theo nhà văn hóa Chu Thơm, ông từng lên tiếng về việc nhiều chương trình thi ca hát hiện nay rất nhố nhăng và mong Bộ Thông tin - Truyền thông có ý kiến, nhưng kết quả vẫn không có thay đổi. Mặt dù một năm Bộ vẫn phạt các đài truyền hình vài lần nhưng mọi chuyện vẫn thế. Hài nhảm vẫn xuất hiện trên sóng truyền hình. Theo ông, để xảy ra tình trạng này, cũng cần xem lại tư cách của một số nghệ sĩ Việt. Trước khi làm nghệ sĩ, họ cần phải có tư cách công dân tốt đã. Còn phía khán giả, nhà đài cho họ xem gì họ xem nấy. Nhà đài và nhà sản xuất đang chiều theo bộ phận khán giả có thị hiếu không lành mạnh. Các nhà đài phát sóng chương trình thì họ hưởng lợi, chỉ có người dân tử tế chịu trận những hình ảnh chướng mắt.

Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhìn nhận, các nhà sản xuất luôn giải thích gameshow chỉ là cuộc chơi nên họ có lý của họ. “Nhưng có nhiều chương trình theo format của nước ngoài, đưa vào Việt Nam chưa thực sự phù hợp với văn hóa Việt. Các nhà quản lý văn hóa nói sao đây? Họ cần phải có những câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc và bức xúc của dư luận”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.