Xã hội

“Trí thức giỏi không về nước, doanh nhân thành đạt muốn ra đi”

01/04/2016, 14:34

Hiện nay không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi…

truong-trong-nghia.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) phát biểu trong phiên thảo luận sáng 1/4

Đó là một thực tế được ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nêu ra trong phần phát biểu của mình tại hội trường ngày 1/4 về kết quả kinh tế - xã hội năm 5 qua.

Trước hết, ông Nghĩa lưu ý việc đất nước ta đang có ngoại xâm nội xâm, tức là chúng ta đang bị xâm phạm độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, xâm phạm bằng sức mạnh cứng và sức mạnh mềm. Việc xây dựng và phát triển đất nước đang bị đe dọa và thách thức nghiêm trọng.

Theo ông Nghĩa, việc cần làm hơn hết là phải làm cho đất nước là nơi đáng sống, người dân và người nước ngoài muốn đến, muốn ở lại chứ không phải muốn ra đi. “Hiện nay không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi, một bộ phận cán bộ công chức về hưu hay đương chức cũng tìm cách cho mình, con cháu mình được ra nước ngoài… Không phải vì nghèo về tiền mà cảm thấy không vui, không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không đảm bảo đầy đủ, lo sợ đất nước bị lệ thuộc, điều này ai cũng thấy, cũng biết” – ông Nghĩa nêu thực trạng và cho rằng cần đảm bảo cho người dân chưa giàu cũng phải thấy được tự do dân chủ, an toàn, an ninh, công bằng, công lý.

ĐB TP.HCM cũng lưu ý việc trong phát triển kinh tế phải động viên 90 triệu đồng bào thắt lưng buộc bụng, cần cù siêng năng, thanh niên chăm học chăm làm, bớt nhậu nhẹt, bớt tiêu xài phung phí. Các doanh nghiệp nội địa không vì lợi ích thiển cận, ích kỷ mà dìm nhau, phá nhau trên thị trường, thậm chí đầu độc nhau bằng thực phẩm chế biến độc hại; chấm dứt các dự án gây ô nhiễm tàn phá thiên nhiên, qua đó hủy hoại môi trường sống của mình và con cháu mình. Cán bộ công chức cũng cần giảm bớt lãng phí, tuyên thệ không tham nhũng khi nhậm chức và trước mắt cố gắng giảm bớt tham nhũng.

ĐB Nghĩa cũng đề nghị phải xác định đúng: ta, bạn, thù để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng đất nước hưng thịnh.

Ông phân tích: “Ta là dân tộc Việt Nam đang sống ở Việt Nam và hải ngoại, ta là nhân dân ta. Bạn là những ai ủng hộ nước Việt Nam toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền, giàu mạnh, dân chủ, công bằng văn minh. Thù là thế lực thù địch, cản trở đổi mới, cản trở phát triển, xâm hại lợi ích quốc gia dân tộc, làm cho nước ta suy yếu, lệ thuộc nước ngoài, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, phá hoại an toàn và an ninh của đất nước”. Ông Nghĩa cho rằng ngoài những thế lực thù địch thì còn lại đều là ta và bạn của ta. Cho dù có sự khác biệt về phương pháp, về quan điểm.

Cuối bài phát biểu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhắc lại câu thơ của Tố Hữu nhưng “xin có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình của đất nước hiện nay”: “Nỏ thần chớ để sa tay giặc/ Mất cả đất liền, cả biển sâu” (câu thơ gốc trong bài thơ “Tâm sự”, được Tố Hữu sáng tác năm 1967 là : “Nỏ thần vô ý trao tay giặc/Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu”).

“Nỏ thần của chúng ta chính là lòng yêu nước của hơn 90 triệu đồng bào hợp thành khối đại đoàn kết dân tộc, nhờ nó mà đất nước, dân tộc này tồn tại hơn 4.000 năm qua. Nhờ nó mà dân tộc Việt Nam sẽ giữ vững được độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đất nước ta sẽ gia nhập đội ngũ những quốc gia phát triển trong nửa đầu thế kỷ này, người dân Việt Nam sẽ tự hào không chỉ vì là một dân tộc anh hùng, mà còn vì là một dân tộc biết cách trở thành văn minh, thịnh vượng”- ông Nghĩa lý giải và kết thúc bài phát biểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.