Quản lý

Triển khai các dự án giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên

22/08/2018, 06:29

Ngày 21/8, tại Gia Lai và Đắk Lắk, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thúc tiến độ các dự án giao thông tại địa phương...

5

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra các tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua trung tâm thành phố và thị trấn 2 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk

Nhiều tuyến đường cần được đầu tư, nâng cấp

Trao đổi với đoàn công tác Bộ GTVT, lãnh đạo 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk cho biết, dù có nhiều khởi sắc, song còn nhiều tiềm năng phát triển kinh tế của hai tỉnh chưa được phát huy, đời sống người dân còn khó khăn. Trong đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là do hệ thống giao thông ở 2 tỉnh chưa đồng bộ để lưu thông hàng hoá. “Có rất nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu thị trường nhưng rồi họ cũng không quay lại vì hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn, chi phí vận chuyển hàng hoá lớn”, ông Dương Văn Trang, Bí thư tỉnh Gia Lai cho biết.

Đơn cử QL19, tuyến đường huyết mạch trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng, trước chiến tranh tuyến đường này được gọi là “Nữ hoàng Tây Nguyên”, nhưng giờ xuống cấp nghiêm trọng khiến việc lưu thông hàng hoá từ Gia Lai đi các cửa khẩu và xuống Quy Nhơn (Bình Định) rất khó khăn. Mặc dù, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này đã có từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Tương tự QL25 kết nối Gia Lai với vịnh Vân Phong, ông Dương Văn Trang khẳng định, nếu sớm được nâng cấp, tuyến đường này sẽ là động lực để thúc đẩy kinh tế ở Gia Lai và khu vực.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT quan tâm bổ sung, điều chỉnh quy mô QL29 kéo dài đến QL19C trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vào quy hoạch phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 để đảm bảo đủ điều kiện thẩm định, phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp QL29 (đoạn từ QL14 huyện Krông Búk đến xã Krông Ana (huyện Buôn Đôn).

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị chuyển một số đường tỉnh thành quốc lộ để khớp nối hệ thống quốc lộ khu vực. Đồng thời, đầu tư nâng cấp, cải tạo để phục vụ nhu cầu đi lại an toàn, thuận tiện cho nhân dân, phục vụ nhiệm vụ an ninh - quốc phòng, phát triển KT-XH. Cụ thể, đề nghị chuyển 695 thành quốc lộ với tổng chiều dài 44,5km; Đường tỉnh 696D thành QL27 kéo dài.

Triển khai các dự án giao thông cấp thiết

Tại buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự chủ động và các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT của hai tỉnh, đặc biệt thực hiện tốt việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn, góp phần phát triển KT-XH, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, tạo diện mạo mới cho địa phương.

Chia sẻ với những khó khăn ở Gia Lai và Đắk Lắk, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT luôn ủng hộ 2 tỉnh triển khai các dự án giao thông cấp thiết nhằm phát triển kinh tế địa phương. Trên tinh thần này, Bộ trưởng đề nghị cơ quan chức năng hai tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ sớm hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo các điều kiện để việc triển khai các dự án được kịp thời.

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT, các lãnh đạo cấp huyện cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật của cầu treo dân sinh. Đồng thời, lưu ý việc tuyên truyền Luật GTĐB và sát hạch GPLX hạng A1 cho người đồng bào thiểu số cần phải triển khai sâu rộng, thay đổi hình thức giảng dạy để người dân không biết chữ cũng hiểu luật và chấp hành khi tham gia giao thông…

Liên quan đến đề xuất nâng cấp tuyến QL25, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Bộ KH&ĐT phối hợp với hai tỉnh Gia Lai và Phú Yên rà soát lại và chia thành các hợp phần để xử lý riêng. Ngoài ra, tỉnh Gia Lai cần tranh thủ, phối hợp với Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến QL19 nối tỉnh Gia Lai với khu vực duyên hải miền Trung; gấp rút triển khai thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Pleiku; khẩn trương giải quyết dứt điểm công tác GPMB tuyến tránh huyện Chư Sê; Tập trung GPMB, đảm bảo thi công tuyến tránh Buôn Hồ...

Đối với đề nghị nâng cấp một số tuyến đường tỉnh thành quốc lộ, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp xem xét, nếu đảm bảo các điều kiện, phù hợp quy hoạch thì cho phép phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.

Về việc xây dựng nhà ga CHK Pleiku, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị của Bộ cùng với Cục Hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN khẩn trương xác định vị trí, quy mô để triển khai ngay dự án. Trong khi đó, đề cập đến việc khai thác đường bay tại 2 CHK Pleiku và Buôn Ma Thuột, Bộ trưởng cho rằng, hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk nên tổ chức một hội nghị chuyên đề về hàng không, phân tích nhu cầu của địa phương, tranh thủ các giải pháp của chuyên gia, nhà quản lý để tăng cường các đường bay đi/đến hai tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.