Đường bộ

Đi thuyền, lội nước cắm mốc GPMB cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

09/11/2022, 15:51

Cần Thơ triển khai cắm cọc GPMB ngoài thực địa hơn 90%, dự kiến trong vài ngày tới sẽ bàn giao hồ sơ cho các huyện có dự án đi qua.

Ngày 9/11, ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư) cho biết, từ ngày 2/11, tư vấn đã bắt đầu triển khai cắm cọc GPMB ngoài hiện trường đối với dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Việc cắm cọc rất khó khăn, vất vả, do Cần Thơ đang vào mùa mưa và triều cường, các cánh đồng ở các địa phương ngập trong biển nước. Các tổ công nhân phải di chuyển bằng xuồng, lội nước để cắm cọc GPMB ngoài thực địa.

img

Tư vấn triển khai cắm cọc GPMB dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

“Đến nay, công tác cắm cọc GPMB đã được hơn 90%. Dự kiến ngày 11/11, chúng tôi sẽ bàn giao hồ sơ cho các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, các địa phương có dự án đi qua”, ông Cường thông tin thêm.

Theo báo cáo tháng 10 về tình hình triển khai thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gửi Bộ GTVT, Sở GTVT Cần Thơ cho biết, dự án đến nay hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất.

Việc điều tra, thu thập các số liệu và thực hiện xong công tác quan trắc, lấy mẫu thí nghiệm các thông số về môi trường phục vụ cho công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng đã hoàn thành. Hiện tư vấn đang rà soát các nội dung để chuẩn bị báo cáo Bộ TN&MT.

Liên quan đến công tác GPMB, UBND TP Cần Thơ đang xem xét ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án.

Đồng thời đang xem xét chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.

Về các huyện có dự án đi qua, đến nay, huyện Vĩnh Thạnh và Thới Lai đã thành lập hội đồng bồi thường. Còn huyện Cờ Đỏ đang hoàn thiện thành phần hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án.

Báo cáo của Sở GTVT TP Cần Thơ còn cho biết, kết quả nghiên cứu của tư vấn, các mỏ cát trên địa bàn TP có quá nhiều tạp chất hữu cơ, bùn, không đáp ứng được tiêu chí kỹ thuật của cát dành cho dự án đường cao tốc.

Trong khi đó, các mỏ cát đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án chỉ tập trung chủ yếu tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang.

Tuy nhiên, các mỏ này đang được khai thác vượt quá công suất hoặc không đảm bảo nguồn cung cấp do nhu cầu của các dự án. Đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam, các dự án trọng điểm của khu vực ĐBSCL.

“Để đảm bảo nguồn cát, sử dụng cho dự án, UBND TP Cần Thơ đã giao các Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Tài chính phối hợp đề xuất giải pháp để đảm bảo nguồn vật liệu sử dụng cho dự án”, nội dung báo cáo Sở GTVT TP Cần Thơ thể hiện.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài hơn 188km, đi qua địa phận tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỷ đồng.

Trong đó, dự án thành phần 2 (đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ) với chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.