Hạ tầng

Triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc

18/08/2014, 06:12

Bộ GTVT đang xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng xe, thống nhất trên tất cả các tuyến đường bộ, trước mắt áp dụng ngay cho QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên ...

Các trạm thu phí mới tự động sẽ đầu tư đơn giản chứ không đồ sộ theo kiểu cũ
Các trạm thu phí mới tự động sẽ đầu tư đơn giản chứ không đồ sộ theo kiểu cũ


Dừng toàn bộ kế hoạch xây dựng trạm thu phí kiểu cũ


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa yêu cầu dừng ngay việc triển khai xây dựng hơn hai chục trạm thu phí theo kiểu cũ trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Thay vào đó, kế hoạch mới sẽ không tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các trạm thu phí đồ sộ theo kiểu cũ nữa. 


“Từ nay, những trạm mới sẽ chỉ cần đầu tư đơn giản, gồm cổng thu phí là một giá long môn có bố trí các thiết bị thu phí và bảng điện tử hướng dẫn giao thông. Kiểm soát tải trọng xe tự động cũng được tích hợp tại đây. Không cần mở rộng thêm làn đường, nhà điều hành cũng nhỏ gọn” - Thứ trưởng Trường nói. 
 

"Yêu cầu triển khai thu phí không dừng trên toàn bộ hệ thống đường bộ, mà trước mắt là QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. QL1 mà cứ mấy chục cây số lại phải dừng xe thu phí, ùn tắc, mất thời gian là không thể được”. 

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo trong cuộc họp ngày 11/8 về việc thực hiện trạm thu phí tự động không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Với tất cả các trạm đang tồn tại, Thứ trưởng Trường yêu cầu phải chuyển sang thu phí không dừng tại toàn bộ các làn thu phí. Trong đó, chỉ để 1-2 cổng có kết hợp cả thu phí không dừng và thu phí một dừng cho các chủ xe chưa có tài khoản hoặc chưa muốn chuyển ngay sang thu phí không dừng. 

Riêng đối với QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Thứ trưởng Trường nêu rõ: “Đoạn nào đã làm xong, cho phép lập barie thu phí tạm để chờ làm cổng thu phí tự động luôn, không xây dựng trạm thu phí kiểu cũ nữa”.


Công nghệ tiên tiến nhất phù hợp với điều kiện Việt Nam sẽ được lựa chọn áp dụng vào các trạm thu phí mới, liên thông trên toàn hệ thống. Công nghệ thu phí không dừng phải tích hợp được thu phí với điều hành giao thông thông minh, gồm 4 nội dung: Thu phí, kiểm soát tải trọng xe, đếm xe, kiểm soát tốc độ.


Đại diện Ngân hàng Vietinbank - đơn vị dẫn đầu về công nghệ thu phí không dừng ở VN hiện nay cho biết, từ năm 2010 đến nay đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN và các nhà đầu tư BOT áp dụng công nghệ thu phí không dừng liên trạm sử dụng thẻ OBU cho 23 trạm thu phí với tổng số gần 50 ngàn thuê bao. Khoản đầu tư của Vietinbank cho thu phí không dừng đã vào khoảng 200 tỉ đồng.

Lái xe không phải bỏ tiền mua thiết bị


Liên quan đến vấn đề chi phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: Dù công nghệ nào, cũng không bắt người sử dụng phải bỏ tiền mua thiết bị, mà phải phát không cho lái xe, chủ xe có nhu cầu. Thay vào đó, yêu cầu họ mở tài khoản cá nhân, bỏ tiền vào tài khoản trả phí sử dụng đường bộ.


“Tư vấn được thuê xây dựng đề án sẽ phải làm rõ được các nguồn kinh phí, đầu tư vào khoản nào, do ai đảm nhiệm. Song, tinh thần là kinh phí do ngân hàng và nhà đầu tư BOT phải bỏ ra”, Thứ trưởng Trường chỉ đạo. 


Về vấn đề này, ông Dương Viết Roãn, Phó cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng CTGT cho biết, chi phí đầu tư công nghệ và tổ chức thu phí còn phải chờ tư vấn giúp lựa chọn công nghệ nào, theo tinh thần phù hợp với khả năng chi phí trong nước. Tư vấn được lựa chọn phải là một tổ chức có uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. “Trong khi tư vấn trong nước chưa có đơn vị nào có kinh nghiệm về thu phí không dừng, nhiều khả năng sẽ chọn một tư vấn nước ngoài” - ông Roãn cho biết. 


Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong tháng 8/2014 phải chọn được tư vấn. Sang tháng 9, tư vấn phải có báo cáo rõ về công nghệ, chi phí đầu tư để Bộ phê duyệt vào cuối tháng 9, triển khai ngay trong tháng 10/2014.

Phương Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.