Xã hội

Triển lãm nhiều tư liệu quý về Trường Sa, Hoàng Sa tại Quảng Nam

05/12/2015, 19:12

Hai cuộc triển lãm tư liệu lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa đang diễn ra cùng thời điểm tại Quảng Nam.

trien-lam-nhieu-tu-lieu-quy-ve-hoang-sa-truong-sa-
Thứ trường Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cùng các chiến sĩ cảnh sát biển vùng 2 tại lễ khai mạc triển lãm. (Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Nam)

Ngày 4/12, Bộ TT-TT phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý tại Vùng cảnh sát biển 2 (xã Tam Quang, Núi Thành). 

Cuộc triển lãm trưng bày bộ Atlas Universel do ông Philippe Vandermaelen (1795-1869), nhà địa lý học người Bỉ biên soạn. Bộ sưu tập này gồm 65 bản đồ, các tư liệu, ấn phẩm khác do các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVIII - XIX, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng cho trưng bày nhiều hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974.

Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển Vùng 2 cho biết, triển lãm lần này nằm trong chuỗi hoạt động triển lãm do Bộ TT-TT tổ chức trên khắp cả nước. Các tư liệu nói trên đã được trưng bày tại 30 tỉnh thành, 9 quần đảo và 4 đơn vị lực lượng vũ trang trên toàn quốc. Đây là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của nước ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

Triển lãm diễn ra từ ngày 4-8/12.

trien-lam-nhieu-tu-lieu-quy-ve-hoang-sa-truong-sa-
Các chiến sĩ cảnh sát biển vùng 2 được tiếp cận với nhiều tài liệu quý giá về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Nam)

Cùng ngày, tại UBND xã Bình Minh (H. Thăng Bình, Quảng Nam), Bảo tàng Quảng Nam phối hợp với đồn Biên phòng Bình Minh triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Triển lãm trưng bày các văn bản khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII - XX. Nổi bật trong số này là bộ châu bản triều Nguyễn, từ triều Minh Mạng đến triều Bảo Đại.

Bộ sưu tập được trưng bày theo 5 chủ đề: Bản đồ Việt Nam thời quân chủ, bản đồ xuất bản tại phương Tây giai đoạn thế kỷ XVI - XIX, bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây, bản đồ do nhà nước Trung Quốc xuất bản từ thế kỷ XVI - XX, hình ảnh và tư liệu Hán Nôm của Việt Nam trong thời Nguyễn và thời kỳ trước năm 1975.

Triễn lãm diễn ra trong 2 ngày 4-5/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.