Quốc tế

Triết lý của hai “kẻ điên”

18/01/2017, 13:27
image

Liverpool và Sevilla bị đánh giá thấp hơn đối thủ trước giờ bóng lăn nhưng sau cùng vẫn nở nụ cười mãn nguyện.

mu---liverpool-thang-thua-trong-gang-tac-1

Real thất bại, qua đó chấm dứt luôn chuỗi 40 trận không thua dưới triều đại HLV Zinedine Zidane.

Cuối tuần trước, bóng đá châu Âu chứng kiến hai trận đấu rất nhiều xúc cảm. Đầu tiên là trận derby nước Anh giữa M.U và Liverpool ở Ngoại hạng Anh. Dù được đánh giá cao hơn nhưng Quỷ đỏ lại chỉ may mắn có được 1 điểm nhờ pha làm bàn muộn màng của Ibrahimovic. Thứ hai là chuyến làm khách của Real Madrid tới sân Sevilla. Trận này, Real thất bại, qua đó chấm dứt luôn chuỗi 40 trận không thua dưới triều đại HLV Zinedine Zidane.

Liverpool và Sevilla bị đánh giá thấp hơn đối thủ trước giờ bóng lăn nhưng sau cùng vẫn có thể nở nụ cười mãn nguyện. Đó là nhờ hai “kẻ điên” Jurgen Klopp và Jorge Sampaoli. Hai người đàn ông, tới từ hai nền văn hóa hoàn toàn khác nhau (Đức – Argentina) nhưng lại tồn tại nhiều điểm chung. Những đội bóng được dẫn dắt bởi Klopp hay Sampaoli đều chơi máu lửa, nhiệt huyết, sở hữu nguồn năng lượng tưởng chừng vô tận và chạy không biết mệt suốt 90 phút.

Liverpool sở dĩ giành được 1 điểm ở Old Trafford dù yếu hơn, là do chạy nhiều, tích cực pressing khiến cầu thủ M.U không còn khoảng trống để chơi bóng. Sevilla cũng vậy, họ chủ động áp sát, tranh chấp quyết liệt trên từng cm mặt cỏ và dàn sao thượng thặng bên phía Real Madrid chẳng thể trình diễn những gì tốt nhất. Triết lý này tỏ ra rất phù hợp với những đội bóng có tham vọng nhưng nguồn lực hạn hẹp.

Còn nhớ, Klopp từng dẫn dắt một Dortmund thuộc hàng khá, vượt mặt “ông kẹ” Bayern Munich giành liên tiếp hai chức vô địch Bundesliga (2010 - 2011, 2011 - 2012) và vào tới tận chung kết Champions League mùa giải 2012-2013. Giai đoạn này, đội bóng vùng Ruhr cũng gây ấn tượng bằng lối chơi rực lửa. Trong khi đó, HLV Sampaoli cũng đưa Chile giành chức vô địch Copa America 2015 trước mũi Argentina binh hùng, tướng mạnh. Yếu tố làm nên thành công của Chile cũng là chiến đấu, lao động hết mình và không chùn bước trước bất kỳ đối thủ nào. Giáo án huấn luyện mà Klopp hay Sampaoli đưa ra luôn cực nặng, đôi khi khối lượng vận động còn gấp đôi so với các vị thuyền trưởng khác. Nhưng đó là con đường duy nhất để một đội bóng chất lượng không cao có thể vươn lên.

Có thể nói, Klopp và Sampaoli là hai trong số ít những nhà cầm quân cá tính bậc nhất làng túc cầu. Cả hai làm việc một cách tận tụy, đầy khát khao và thành quả có được cũng rất xứng đáng. Giờ đây, Sevilla đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng La Liga còn Liverpool đứng thứ ba bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Nếu cả hai hoặc một trong hai đội lên ngôi vô địch sẽ là kịch bản rất tuyệt vời cho thế giới bóng đá. Tuy vậy, kể cả khi Liverpool, Sevilla trắng tay, Klopp và Sampaoli vẫn xứng đáng được tôn trọng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.