An ninh hình sự

Triệt phá băng cướp nghiện "hàng đá", "quan hệ" bầy đàn

18/08/2014, 20:10

"Nghề của chúng là chuyên đi cướp giật tài sản lấy tiền mua ma túy đá và sống quan hệ bầy đàn. Mỗi khi ra đường chúng luôn là nỗi ám ánh với người dân", một trinh sát cho biết.

"Nghề của chúng là chuyên đi cướp giật tài sản lấy tiền mua ma túy đá và sống quan hệ bầy đàn. Mỗi khi ra đường chúng luôn là nỗi ám ánh với người dân", một trinh sát cho biết.

Các tên cướp bị công an bắt giữ.
Các tên cướp bị công an bắt giữ.


Ngày 17/8, Đội 3 thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an TP.HCM cho biết đã bàn giao 9 tên cướp giật cho Đội 8 (PC45) mở rộng điều tra về hành vi Cướp giật tài sản và tiêu thụ tài sản phạm tội mà có.

Theo cơ quan điều tra, đây là băng cướp giật chuyên nghiệp ở các quận nội thành TP.HCM. Chúng đều là những nam thanh, nữ tú tuổi đời còn rất trẻ. Tên lớn nhất là 22 tuổi và nhỏ nhất mới 18, đều có tiền án tiền sự về tội cướp giật.

Theo các trinh sát, sau khi mãn hạn tù, chúng "quyết tâm" quay lại sống bằng nghề cũ. Nguy hiểm hơn nữa là nhóm này nghiện hàng đá nặng.

Trước khi ra đường đi cướp, các thành viên đều chơi hàng đá. Khi ra tay cướp giật, chúng sẵn sàng gây thương tích cho người dân, cũng như chống trả lại lực lượng công an. Nếu cướp thành công, nhóm lấy tiền mua ma túy đá về hút rồi "quan hệ" bầy đàn với một thành viên trong nhóm là Huỳnh Thị Thu Hiền (19 tuổi, ở phường 7, quận 5).

Ngày tóm gọn 9 tên cướp giật, kết thúc chuyên án 514G, các trinh sát Đội 3 mới thở phào. Bởi nhiều lúc chuyên án rơi vào thế bế tắc vì những các cướp này quá ranh mãnh và chuyên nghiệp, khiến hàng chục trinh sát thay nhau ngày đêm bám theo suốt 3 tháng trời.

Các trinh sát cho biết, cầm đầu băng cướp này là Lưu Văn Lộc (22 tuổi). Lộc "kết nạp" những thanh niên chuyên đi cướp như Võ Chí Hiếu (18 tuổi). Mặc dù nhỏ tuổi nhất, nhưng Hiếu lại có nhiều "kinh nghiệm" đi cướp. Hiếu có cha cũng là tay giang hồ khét tiếng, chuyên đi cướp giật ở Sài Gòn.

Lưu Văn Lộc (cầm đầu nhóm cướp).
Lưu Văn Lộc (cầm đầu nhóm cướp)

Theo đó, cha Hiếu là Võ Văn Thanh Đông (43 tuổi), từng 2 lần ngồi tù về tội “cướp giật tài sản”. Mặc dù có quá khứ như vậy nhưng chưa bao giờ Đông có ý định hoàn lương mà còn ra sức để “huấn luyện” con trở thành một tên cướp giật thực thụ như mình. Để thực hiện ý định đó, khi Hiếu đến trại giam thăm thì Đông dạy cho con các chiêu thức cướp giật, cách độ xe để làm phương tiện, cách đối phó với cơ quan Công an…

 

Tại cơ quan công an, Hiếu khai, cách đây khoảng 1 tháng, Đông ra tù lần 2. Vừa về đến nhà, Đông mang ngay chiếc xe gắn máy đến đường Ngô Quyền, quận 5 để “độ” lại chiếc xe. Sau đó, Đông tập cho Hiếu chạy xe với tốc độ kinh hoàng một cách thuần thục rồi hối thúc đi cướp để kiếm tiền nuôi mình. Để vẹn toàn đôi bên, sau khi cướp được, Hiếu trích phần lớn số tiền bán tài sản để mua ma túy đá chơi cùng trong băng nhóm, còn lại thì đưa cho cha. Tuy nhiên, khi con bị bắt, Đông phủi hết trách nhiệm, bảo mình không có liên quan gì đến quá trình cướp bóc của con…

 

Cũng có “truyền thống” như Hiếu là Trần Văn Quy (tự Bành, 20 tuổi; ngụ phường 1, quận 10), gia đình cũng thuộc thành phần bất hảo. Hai anh trai của Quy cũng là đối tượng cướp giật chuyên nghiệp. Cả hai vừa mới ra tù thì đến lượt Quy xộ khám… Còn đối tượng cầm đầu băng nhóm này là Lưu Văn Lộc (tự Đen, 22 tuổi; 1 tiền án về tội “cướp giật tài sản”), có cha làm nghề sửa xe và mẹ bán ốc ở trước chung cư Ngô Gia Tự thuộc địa bàn phường 2, quận 10.


Sau một thời gian dài theo dõi, nắm được từng đường đi nước bước, thu thập đầy đủ tài liệu của từng tên cướp, lực lượng công an tiến hành vây bắt Nguyễn Văn Tùng (21 tuổi), Trần Văn Quy (20 tuổi), Hồ Văn Hiếu (19 tuổi), Trần Văn Quyền (22 tuổi), Dương Chí Cường (22 tuổi).

Một trinh sát cho biết băng này không giống như những nhóm cướp khác, hàng đêm chúng tụ tập chơi bời, đập đá trong các quán bar, karaoke tới 2 - 3h sáng mới xách xe chạy ra đường. Hễ gặp "mồi" ngon là chúng ra tay cướp giật rồi tẩu thoát với tốc độ cao. "Nếu tẩu thoát thành công, chúng sẽ mua ma túy đá, kéo nhau về phòng trọ của Hiền để đập đá và quan hệ nam nữ bầy đàn", trinh sát này cho biết.

Ở thời điểm bị bắt, các tên cướp đang trong tình trạng phê ma túy đá. Do nghiện ma túy đá quá nặng nên não của Tùng bị tê liệt. Khi bị bắt giữ, anh ta chống đối quyết liệt, khiến lực lượng công an phải dùng 2 còng số 8, khóa tay lại rồi chờ  6 - 7 giờ sau Tùng hết phê ma túy mới lấy được lời khai.

Nếu còn nơi tiêu thụ tài sản thì bọn cướp giật còn đất sống nên khi lập chuyên án 514G, các trinh sát quyết tâm tìm ra đầu mối tiêu thụ để triệt tận gốc.  

Tang vật công an thu giữ là 11 xe gắn máy, 11 ĐTDĐ, 2 đồng hồ đeo tay,...
Tang vật công an thu giữ là 11 xe gắn máy, 11 ĐTDĐ, 2 đồng hồ đeo tay...

Một trinh sát cho biết để băng cướp "trẻ trâu" này có đất sống phải kể đến "công lao" của Nguyễn Văn Cường (còn gọi là Cường Nhóc, 31 tuổi, ở quận 10). Để che mắt lực lượng chức năng, Cường mở một cửa hàng bán điện thoại di động ở số 70 đường Hùng Vương, phường 1, quận 10. Nhưng phía trong chính là nơi giao dịch và đầu mối tiêu thụ dây chuyền, điện thoại của các băng cướp giật trên địa bàn TP.HCM.

Để có nhiều nguồn hàng, Cường móc nối với những thanh niên đầu trộm đuôi cướp để mua lại các tài sản cướp giật với giá rẻ. Sau đó, anh ta tái chế rồi bán ra thị thường với giá cao hơn để hưởng chênh lệch, nên bản thân Cường và gia đình sống rất vương giả.

Hàng ngày Cường chở vợ con đi ăn rồi trở về nhà gọi điện đôn thúc các băng cướp "đi làm", mang chiến lợi phẩm về bán cho hắn. Hàng mà Cường thích nhất của các băng cướp là dây chuyền. Tại cơ quan điều tra, Cường khai dây chuyền là loại trinh sát khó xác minh nhất. Để các "bạn hàng" nhớ đến mình, anh ta luôn dùng số điện thoại có số đuôi 246357.


B.L (Theo Zing.vn & Người đưa tin)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.