An ninh hình sự

Triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia, khởi tố 8 đối tượng

08/03/2021, 21:01

Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố 8 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia.

img

4 bé sơ sinh được lực lượng cảnh sát hình sự giải cứu

Chiều 8/3, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 8 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia do Mai Minh Chung (SN 1985 ở xã Ngọc Hải, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cầm đầu.

Trong vụ án này, có 4 trường hợp đang mang thai và nuôi con nhỏ liên quan đến đường dây, gồm Kim Quỳnh Mai, Trương Thị Phiến, Nguyễn Thị Hồng Anh, Nguyễn Mai Ly. Họ đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội và trong quá trình bị điều tra.

Căn cứ tài liệu đấu tranh chuyên án và lời khai nhận của các đối tượng, Cục Cảnh sát hình sự làm rõ, tháng 4/2019, Mai Minh Chung đi làm công nhân tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Chung móc nối với các đối tượng mua bán trẻ em bằng cách truy cập vào các nhóm, hội "cho nhận con nuôi", "hiếm muộn"... trên các trang mạng xã hội facebook, zalo... để tìm phụ nữ đang mang thai, phụ nữ mới sinh con có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện nuôi con, cần bán con.

Chung sẽ thỏa thuận mua với giá từ 80 - 100 triệu đồng. Sau đó, Chung hướng dẫn các bà mẹ, thai phụ lên Cao Bằng và tìm cách liên hệ để đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

img

Nhóm đối tượng mua bán trẻ sơ sinh bị tạm giữ tại cơ quan công an

Ngày 31/1/2021, Chung về Việt Nam gặp làm quen với Ninh Thị Hải Yến (SN 1988, trú tại 13 Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Theo đó, cả hai bàn bạc cùng nhau mua trẻ em sang Trung Quốc bán để kiếm lời.

Sau đó, Yến đã thuê căn nhà số 17, khu C, tập thể Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội để cho Chung sinh sống và làm nơi tập trung phụ nữ đang mang thai, phụ nữ mới sinh con ở tại đây. Thông qua các trang mạng xã hội facebook, zalo..., Yến đã làm quen, thỏa thuận mua con mới sinh của Kim Quỳnh Mai, Trương Thị Phiến, sau đó đưa đến ngôi nhà thuê để chờ ngày đưa sang Trung Quốc.

Chung còn đưa bạn gái là Đặng Trương Đào Nguyên Anh (SN 1996) đến ở cùng để trông trẻ mới sinh và sử dụng facebook, zalo... tìm người bán con. Nguyên Anh đã thỏa thuận với Nguyễn Thị Hồng Anh (đang mang thai tháng thứ 8) bán con với giá 90 triệu đồng, đưa ra Hà Nội.

Còn Ninh Thị Hải Yến thỏa thuận mua con và trả cho Nguyễn Mai Ly và chồng là Nguyễn Xuân Hưng số tiền 28 triệu đồng. Yến trả cho Ly số tiền 28 triệu đồng. Yến đã thỏa thuận bán đứa trẻ cho Nguyễn Hồng Quang với giá 30 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận mua được đứa trẻ của Yến, Quang thỏa thuận bán đứa trẻ cho Vũ Thị Mai Hoa (SN 1987, trú tại số 29 phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, Hòa Bình) với giá 35 triệu đồng để Hoa bán lại cho Lê Thị Nhường với giá 40.

Đến nay, chuyên án đã được khám phá thành công, đã bắt giữ và khởi tố bị can đối với 8 đối tượng về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi (trẻ sơ sinh), giải cứu 5 trẻ sơ sinh, ngăn chặn việc bán con của 1 phụ nữ đang mang thai tháng thứ 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.