Điều tra

Triệt phá đường dây trộm cắp, mua bán gỗ sưa liên tỉnh

12/03/2015, 13:55

Số gỗ sưa trộm cắp được, Trường thuê người bóc hết phần lõi rồi đem bán cho thương lái Trung Quốc lấy tiền.

sua
Các đối tượng trong đường dây trộm cắp gỗ sưa do Nguyễn Như Trường cầm đầu

Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) vừa hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng trong đường dây trộm cắp gỗ sưa liên tỉnh do đối tượng Nguyễn Như Trường (SN 1988, trú tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) cầm đầu.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, Nguyễn Như Trường vốn là một tay lái buôn gỗ nên đối tượng này có mối quan hệ làm ăn mật thiết với một đối tượng người Quảng Đông, Trung Quốc, đang lưu trú tại tỉnh Bắc Ninh, có tên là Tạ Lưu Bang. Trường và Bang bàn nhau thành lập một đường dây buôn bán gỗ sưa liên tỉnh, trong đó Trường có nhiệm vụ đi trộm gỗ sưa, còn Bang nhận “bao tiêu sản phẩm”.

Nhằm xây dựng đường dây, Trường rủ Bùi Văn Long (SN 1994, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình); Bùi Văn Lợi (SN 1988, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) và Nguyễn Đình Ánh (chưa rõ năm sinh, hiện trú tại TP Hà Nội) cùng tham gia.

Một đêm giữa tháng 8/2014, Trường, Long, Lợi và Ánh đi trên một chiếc ô tô hiệu Innova đến khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cắt trộm cây sưa tại đây rồi cưa nhỏ thành nhiều đoạn (mỗi đoạn 1,5m) cho vào bao tải mang đi. Sau đó, Trường thuê Bùi Thụ Hưởng (trú tại huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) bóc hết phần vỏ và mang lõi sưa bán cho cho Bang được 30 triệu đồng. Số tiền này Trường chia cho Long, Lợi và Ánh mỗi người 5 triệu đồng, số còn lại Trường hưởng hết.

hien-truong-vu-viec-1
Hiện trường một vụ chặt trộm gỗ sưa tại Hà Nội

Trong thời gian từ tháng 8/2014 đến tháng 12/2014, các đối tượng trên liên tục gây ra hàng loạt vụ trộm cắp sưa trên địa bàn nhiều tỉnh phía Bắc, đánh cắp hàng chục khúc gỗ sưa mang bán cho thương lái Trung Quốc. Quá trình điều tra, Công an quận Hoàng Mai phát hiện, vụ mất trộm gỗ sưa tại khu vực hồ Linh Đàm vào tháng 8/2014 có liên quan đến một đường dây chuyên trộm cắp và buôn bán gỗ sưa liên tỉnh do nhiều đối tượng tham gia.

Sau một thời gian kiên trì lần tìm manh mối của các đối tượng, cuối tháng 1/2015, các chiến sĩ Đội Cảnh sát Hình sự và Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường – Công an quận Hoàng Mai đã bắt quả tang Trường cũng một đối tượng khác tên Nguyễn Công Hùng (trú tại huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) đang điều khiển ô tô tải chở theo 25 tấm gỗ hương không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tromgosua-bdt
Các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp gỗ sưa bị cơ quan công an bắt giữ trước đó

Qua đấu tranh khai thác, Công an quận Hoàng Mai đã làm rõ Trường chính là kẻ cầm đầu đường dây trộm cắp, buôn bán gỗ sưa liên tỉnh đã gây ra vụ trộm cắp gỗ sưa tại khu vực hồ Linh Đàm vào tháng 8/2014. Các đối tượng liên quan đến đường dây này lập tức bị triệu tập và bắt giữ ngay sau đó. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, những đối tượng trên đã phải cúi đầu nhận tội. Riêng đối tượng Ánh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.