Thời sự Quốc tế

Triệt phá nhiều ổ nhóm đưa lao động Việt Nam trái phép sang Campuchia

25/08/2022, 18:07

Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm đến vấn đề người lao động Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp tại Campuchia.

Ngày 25/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên về công tác bảo hộ công dân liên quan tới vấn đề trên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Như báo chí Việt Nam và Campuchia đã đưa tin, gần đây có tình trạng nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép sang Campuchia và gặp khó khăn trong quá trình lao động, làm việc".

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong nước, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới với Campuchia và phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tiếp nhận thông tin, xác minh, triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân, kịp thời hỗ trợ công dân gặp khó khăn, hoạn nạn, vừa qua đã cứu thoát và đưa về Việt Nam khoảng hơn 500 công dân về nước an toàn và hỗ trợ thủ tục cho hàng ngàn công dân khác, bà Hằng nói.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Người phát ngôn cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ Công an cũng đã triệt phá nhiều ổ nhóm, bắt giữ nhiều đối tượng đưa người đi lao động trái phép tại Campuchia và phát nhiều cảnh báo liên quan đến vấn đề này.

Trong quá trình triển khai công tác bảo hộ công dân, các cơ quan đại diện Việt Nam cũng gặp một số vướng mắc. Trước hết, việc tiếp cận, hỗ trợ giải cứu cần sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng sở tại.

Nhiều người lao động không có giấy tờ nhân thân, không có giấy tờ xuất nhập cảnh do vượt biên trái phép nên mất nhiều thời gian xác minh thông tin nhân thân cũng như gây ra nhiều khó khăn trở ngại cho quá trình tiếp nhận bàn giao. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã rất nỗ lực, chủ động thu xếp nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc và thường xuyên giữ liên lạc với phía Campuchia để giải quyết việc này.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa ở trong nước và với phía Campuchia để triển khai các biện pháp tăng cường công tác lãnh sự, bảo hộ công dân tại Campuchia, đưa về nước những công dân bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.

Các địa phương cũng tăng cường việc giám sát, cảnh báo người dân địa phương khi đi lao động ở nước ngoài.

Nhân đây, chúng tôi cũng đề nghị bên cạnh các cơ quan nhà nước, rất mong các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bác bỏ những thông tin sai sự thật và nâng cao ý thức của cộng đồng, nhất là của người dân về việc đi lao động ở nước ngoài một cách hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.