Chuyện dọc đường

Triệt xe quá tải từ "gốc"

19/06/2014, 06:45

Không ngoài dự đoán, ngay khi cơ quan chức năng vừa công bố sẽ sớm quy định kích thước thùng chở hàng tiêu chuẩn của các loại xe ô tô và kiểm soát, không cho phép xe có kích thước thùng...

img


Vẫn những lập luận kiểu như “Xe quá tải không phải do thùng to hay nhỏ mà quan trọng là nó chở gì trên thùng và trọng tải bao nhiêu” hay “Lún đường có nhiều nguyên nhân, không thể chỉ đổ lỗi cho xe quá tải, do kích thước thùng xe” hoặc “Đường lún, đường hỏng là do chất lượng đường, không phải do xe”...


Ai cũng có “cái lý của riêng mình” khi đưa ra lập luận, lý giải. Nhưng nếu vì cái chung, lợi ích chung, chắc chắn sẽ không có những “lý sự cùn” như thế.


Đúng là xe quá tải không phải do thùng to hay nhỏ mà quan trọng là nó chở gì trên thùng và trọng tải bao nhiêu. Thế nhưng, nếu không phải để chở được càng nhiều hàng càng tốt bất chấp có quá tải, thì người ta cơi nới thùng xe, đặt làm xe có thùng hàng siêu lớn để làm gì?


Lún đường có nhiều nguyên nhân, nhưng liệu có ai dám “mạnh mồm” nói xe quá tải không phải là một trong những nguyên nhân đó?


Thực tế thời gian qua, Bộ GTVT đã tổ chức rà soát phân loại các nhà thầu thi công để chọn ra những đơn vị đủ năng lực thực hiện các dự án trọng điểm. Đến nay, tất cả các dự án giao thông đã và đang đi vào quỹ đạo, chỉ có đảm bảo đúng tiến độ, vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng chứ không còn tình trạng thi công chậm tiến độ, kém chất lượng như trước.


Có thể đường hỏng đôi lúc, đôi nơi là do chất lượng đường làm chưa tốt. Tuy nhiên, việc “siết” xe quá tải đâu có đồng nghĩa với việc lơ là quản chất lượng, tiến độ công trình. 


Sai ở đâu, hổng ở đâu, phải sửa ở đấy. Hoạt động xe tải lâu nay bị buông lỏng. Qua kiểm tra hàng trăm loại xe tải thì chỉ có 15 kiểu đáp ứng đúng tiêu chuẩn. Vì vậy, việc quy định về kích thước giới hạn thùng ô tô chở hàng là cần thiết để vừa triệt tiêu xe quá tải từ gốc vừa góp phần hạn chế sự bất bình đẳng cước phí vận tải.

Ngân Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.