Xã hội

Triệu chứng nhiễm virus Zika giống sốt xuất huyết

29/01/2016, 20:43

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện chưa có trường hợp nào nhiễm virus Zika nhưng nguy cơ lây nhiễm rất cao.

hop khan virus Zika
Tại cuộc họp khẩn, Bộ Y tế khẳng định hiện chưa có trường hợp nào nhiễm virus Zika tại Việt Nam

Virus cũ - dịch mới 

Chiều 29/1, Văn phòng EOC, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn  phương án phòng chống dịch Zika xâm nhập vào Việt Nam.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, virus Zika đã được phát hiện lần đầu tiên trên động vật tại rừng Rika của Uganda vào năm 1947. Nhưng từ tháng 5/2016, bệnh dịch do virus này bùng phát và lây lan nhanh chóng tại Braxin. Tính đến ngày 23/1/2016, virus này đã lan truyền đến 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ.

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định: "Mặc dù, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh, tuy nhiên, chúng ta không loại trừ khả năng nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta. Bởi hai nguyên nhân: virus Zika hoàn toàn có thể lây truyền qua muỗi Aedes, trong khi nước ta hiện lưu hành loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết này. Bên cạnh đó, chúng ta chưa có miễn dịch cộng đồng căn bệnh này, đây là loại virus  chưa có vaccine và thuốc đặc trị. Nếu có trường hợp bệnh xuất hiện tại Việt Nam thì nguy cơ dịch bệnh lan rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra".

Chính vì vậy, Bộ Y tế đang lên các phương án phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại Việt Nam và đáp ứng các tình huống khẩn cấp trong y tế công cộng.

Điều khó khăn lớn nhất trong việc phát hiện ca bệnh nhiễm virus Zika hiện nay là 80% triệu chứng bệnh không điển hình, các dấu hiệu gần giống với triệu chứng bệnh sốt xuất huyết, do đó việc chẩn đoán bệnh không hề dễ dàng đối với cả các nhân viên y tế.

Ông Kato, đại diện Tổ chức WHO tại Việt Nam cho biết trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổ chức y tế Thế giới sẽ họp khẩn cấp các quốc gia trong Điều lệ Y tế quốc tế vào thứ 2 tuần sau, tức ngày 1/2/2016, để bàn phương án ngăn chặn dịch bệnh.

Phụ nữ mang thai tuyệt đối không đi vào vùng dịch

Ông Kato cho biết có sự liên quan giữa virus Zika và hội chứng teo não ở trẻ sơ sinh, dù mối liên hệ này vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu rõ hơn. Cũng theo ông Kato, vụ dịch Zika hiện đang hoành hành tại Brazil đã trùng hợp với sự gia tăng đáng kể các trường hợp mắc bệnh não nhỏ ở trẻ sơ sinh, khiến gần 40 trẻ sơ sinh tử vong vì căn bệnh này.

Để ứng phó dịch bệnh, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, Việt Nam cần chuẩn bị tốt các phương án ứng phó kịp thời và nâng cao hệ thống chẩn đoán, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực nhân viên y tế để chuẩn bị cho khả năng xấu nhất khi phát hiện ra ca bệnh nhiễm virus tại bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo.

Về phía Việt Nam, theo ông Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch phòng chống dịch toàn diện từ kịch bản phòng chống dịch bệnh mới nổi sẵn có, đồng thời cung cấp đầy đủ các thông tin, khuyến cáo chi tiết cho người dân. Trong đó, quy trình giám sát, phát hiện và hướng dẫn xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị phải được đặc biệt chú trọng. Bộ Y tế sẽ công bố danh sách các quốc gia đang có dịch bệnh trên website chính thức của Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng, cập nhật các thông tin cần thiết đến với người dân.

"Người dân, nhất là phụ nữ đang trong thai kỳ cần hạn chế đến các vùng đang lưu hành dịch. Những trường hợp trở về từ vùng dịch nếu có các biểu hiện như sốt xuất huyết cần đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và chẩn đoán bệnh kịp thời ", ông Long khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.