Độc - Lạ

Triệu phú chi triệu đô lập đội cứu hộ giúp người tị nạn

12/07/2015, 14:53

Hai vợ chồng Catrambone thống nhất thực hiện hoạt động cứu hộ trong 10 tuần với số tiền 2,3 triệu USD của riêng họ.

 

Hai vợ chồng triệu phú Christopher Catrambone.
Hai vợ chồng triệu phú Christopher Catrambone.

Triệu phú Mỹ Christopher Catrambone, 31 tuổi sau khi dành gần một thập kỷ đi khắp thế giới để xây dựng Tập đoàn Tangiers trị giá hàng triệu USD đã quyết định tạm gác công việc, tự tổ chức hoạt động cứu hộ người tị nạn trên biển, theo Guardian ngày 8/7.

Giới thiệu về bản thân, anh Catrambone chỉ nói mình là một “doanh nhân, một người ưa mạo hiểm, nhưng khiêm tốn khi nhắc đến việc kinh doanh. Trên thực tế, theo Bloomberg, anh Catrambone kiếm được 10 triệu USD đầu tiên ở tuổi 30.

Trong chuyến nghỉ dưỡng trên biển cùng vợ và con gái, anh bị ám ảnh bởi câu chuyện cứu hộ trên biển của người đàn ông tên Cauchi, 48 tuổi là nhân viên trên tàu, kể lại những khoảnh khắc khó quên, khi nhìn thấy một trong nhiều túi xác nạn nhân thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải được đội cứu hộ vớt lên trong một vụ đắm tàu chở hàng trăm người tị nạn.

Sau đó, anh Catrambone lập Trung tâm Hỗ trợ Di dân ngoài biển (Moas) và mua lại con tàu Phoenix dài 40m, thân thép, gia cố tại chính Công ty Tangiers, với tổng chi phí 5,2 triệu USD cùng hai chiếc xuồng cao tốc với động cơ đôi 70 mã lực, hai trực thăng không người lái…  Tổng chi phí cho hoạt động khá đắt đỏ, riêng tiền để duy trì hoạt động của Moas đã lên tới 600 nghìn euro/tháng (14 tỷ VND).

Hai vợ chồng Catrambone thống nhất thực hiện hoạt động cứu hộ trong 10 tuần với số tiền 2,3 triệu USD của riêng họ. Catrambone cùng chiếc Phoenix rời bến, thực hiện nhiệm vụ đầu tiên vào tháng 8/2014 tại vùng biển gần Libya. Chỉ trong 10 tuần, Phoenix cứu được 1.462 người, giúp đỡ hơn 1.500 người lên các tàu hải quân của Italia. Mùa cao điểm di cư lại bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5, Catrambone tiếp tục nối lại hoạt động cứu hộ cuối tháng tư.

Vấn đề duy nhất để duy trì hoạt động cứu hộ là nguồn tài chính. Catrambone từng kêu gọi đóng góp ủng hộ nhưng rất ít người tham gia. Moas hiện tạm dừng hoạt động nhưng những gì anh làm chứng tỏ cho quan điểm sống: “Không quan tâm chính trị hay vận động chính sách. Tất cả mối quan tâm là làm thế nào có thể cứu được nhiều mạng sống con người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.