An ninh hình sự

Triệu tập "đồ tể" khoe chiến tích giết khỉ trên Facebook

07/01/2016, 19:28

Hạt kiểm lâm Thị xã Hoàng Mai phối hợp Công an xã Quỳnh Lập triệu tập khẩn cấp Chu Văn Cường để làm việc.

18.1
Chu Văn Cường bị triệu tập tại Hạt Kiểm lâm Hoàng Mai. - Ảnh: Phan Ngọc.

Sáng 7/1, Hạt Kiểm lâm và Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tiếp tục điều tra làm rõ vụ nam thanh niên tung ảnh giết khỉ khoe trên Facebook. Ông Lê Ngọc Hữu, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoàng Mai cho hay, đơn vị đã triệu tập Chu Văn Cường trú tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, làm nghề lao động tự do, lên để làm việc.

Khi lực lượng chức năng kiểm tra tại nhà riêng của Cường, không phát hiện dấu vết nào của việc giết mổ khỉ nhưng có 1 con chim cắt, thuộc loại động vật quý hiếm bị lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ.

Tại bản tường trình, Cường thừa nhận là chủ nhân của tài khoản Facebook có nick Cường và Cường đã đăng những bức ảnh giết khỉ gây phản cảm lên trang cá nhân. Trưa 7/1, những hình ảnh phản cảm này đã được gỡ bỏ khỏi trang facebook của Cường. Ông Hữu khẳng định hành vi của Chu Văn Cường dù không trực tiếp gây ra nhưng rất phản cảm, tạo ra bất bình trong xã hội và rất đáng bị trừng trị.

19.1
Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định có thêm các đối tượng khác tham gia vụ giết hại khỉ này. - Ảnh báo Nghệ An

“Cường khai không trực tiếp giết, nấu cao khỉ. Những hình ảnh này được ghi lại ở gia đình khác rồi đưa lên trang cá nhân. Cụ thể, cách đây hơn một tháng trước, Cường đến nhà trong xóm chơi thì thấy gia đình này đang làm thịt khỉ nên đã chụp hình và đăng lên mạng”, ông Hữu nói.

Hiện tại Công an, Kiểm lâm đang tiếp tục xét hỏi, điều tra để xác minh chủ nhân trực tiếp giết, nấu cao khỉ. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định người này có tên là Lê Bá Thuận, ở cách nhà Cường 300m.

“Chúng tôi đang triệu tập Thuận để phục vụ công tác điều tra. Trong vài ngày tới, cơ quan chức năng sẽ có kết luận ban đầu về vụ việc”, ông Hữu cho biết thêm.

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Cũng theo quy định này, mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức. Mới đây, vi phạm liên quan đến loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 01/07/2016), theo đó, vi phạm liên quan đến các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.