Thế giới

Triều Tiên bắn tên lửa, Mỹ, Hàn sẽ xử lý ra sao?

29/11/2017, 11:26

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in khẳng định: “Hàn Quốc sẽ không “ngồi và xem” sự hiếu chiến của Triều Tiên”.

16

Quân đội Hàn Quốc bắn một tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 để đáp trả lại việc phóng tên lửa của Triều Tiên vào ngày 29/11

Theo hãng tin Yonhap, trong khi chủ trì một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên án Triều Tiên vì chính sách “bên miệng hố chiến tranh” của nước này.

“Một khi Bình Nhưỡng hoàn thành phát triển tên lửa xuyên lục địa thì tình hình an ninh sẽ trở nên trầm trọng hơn đến mức “không kiểm soát được”, ông Moon Jae-in cảnh báo.

Hàn Quốc đã nhiều lần đề nghị “một tương lai tươi sáng” nếu Bình Nhưỡng đồng ý bàn tròn đối thoại. Tuy nhiên, những nỗ lực đã không thành và Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo vào rạng sáng 29/11.

“Hàn Quốc sẽ không “ngồi và xem” sự hiếu chiến của Triều Tiên”: người đứng đầu Hàn Quốc khẳng định trong buổi họp.

17

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia vào 29/11

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã có cuộc điện đàm kéo dài 20 phút với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trong đó họ “sự khiêu khích mới nhất của Triều Tiên không chỉ đối với Hoa Kỳ và Hàn Quốc mà cả toàn thế giới”. Công nghệ tên lửa của Bắc Triều Tiên được cho là đã được cải thiện.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng nhiệm Mỹ Rex Tillerson đã nói về vấn đề này qua điện thoại và thề sẽ thực hiện tất cả các nỗ lực ngoại giao cho việc phi hạt nhân hóa Hàn Quốc.

Phát biểu tại New York, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence khẳng định lại rằng “tất cả các phương án” đều đã vạch ra, và Hoa Kỳ sẽ xem xét “các biện pháp bổ sung”.

Ông cũng cảnh báo Triều Tiên không nên “thử” với quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng các cuộc khiêu khích liều lĩnh. Điều này chỉ gây căng thẳng leo thang trên bán đảo và làm sâu sắc thêm sự cô lập và sự khó khăn về kinh tế của Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ sớm tổ chức một phiên họp khẩn cấp ở New York để thảo luận làm thế nào để trừng phạt Bình Nhưỡng về việc phóng tên lửa sáng hôm nay.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này là hành động khiêu khích tên lửa lần thứ 11 của nước này kể từ khi Tổng thống Moon Jae-in lên nắm quyền vào tháng 5 với mục tiêu chính sách đã đề ra là cải thiện mối quan hệ liên Triều và đưa hòa bình kéo dài đến bán đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.