Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên bắn tên lửa sang Nhật ngay sau lệnh trừng phạt

03/03/2016, 11:34

CHDCND Triều Tiên hôm nay lại bắn các tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản, theo DM.

Kim-Jong-un
nh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này hồi tháng 5/2015. (Ảnh: EPA)

Daily Mail 3/3 dẫn nguồn tin cho hay, Triều Tiên đã cho bắn đi các tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản. Trong khi hãng AFP cho biết cụ thể: “Triều Tiên bắn nhiều tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản lúc 10h sáng ngày 3/3 (khoảng 8h sáng giờ Hà Nội).”

Hành động diễn ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết áp dụng các biện pháp cấm vận thương mại hà khắc nhất trong nhiều thập kỷ qua đối với Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Moon Sang-gyun cho biết, Seoul đang tìm hiểu chính xác bản chất cuộc khai hỏa sáng nay của Bình Nhưỡng: “Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi những động thái tiếp theo từ phía Triều Tiên”, ông Moon nói.

Tối qua (2/3), 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên trước các động thái thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh lên quỹ đạo trong thời gian vừa qua của Bình Nhưỡng.

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả các chuyến hàng tới và rời Triều Tiên sẽ bị thanh sát. Nghị quyết cũng cấm các tàu của Triều Tiên bị tình nghi là chở những mặt hàng phi pháp rời các bến cảng trên khắp thế giới, đồng thời thắt chặt lệnh cấm vận vũ khí để ngăn những nhà cung cấp vũ khí loại nhỏ giao dịch với Bình Nhưỡng. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh các biện pháp trừng phạt mới và cho rằng đây là phản ứng mạnh mẽ, nhất quán và thích hợp đối với vụ thử hạt nhân ngày 6/1 và phóng tên lửa ngày 7/2 của Bình Nhưỡng. Daily Mail dẫn lời ông Obama nói trong một tuyên bố: “Cộng đồng quốc tế muốn gửi tới Bình Nhưỡng một thông điệp giản đơn rằng, Triều Tiên nên từ bỏ các chương trình nguy hiểm của mình và chọn một con đường tốt hơn cho người dân”.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng tuyên bố, đây là động thái thể hiện thông điệp mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế nhằm hướng tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Bà Park cũng hy vọng Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và bắt tay vào công cuộc thay đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.