Thế giới

Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

16/05/2018, 11:24

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri theo đúng cam kết.

34

Hình ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Trang web 38 North cho biết, hình ảnh vệ tinh thu được từ hồi tuần trước cho thấy một số tòa nhà hỗ trợ hoạt động thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên đã bị sập và đường ray cho xe khai thác dường như bị loại bỏ.

Theo 38 North, trong khi các tòa nhà hỗ trợ hoạt động chính đã bị phá hủy, các tòa nhà quan trọng hơn, bao gồm cả hai tòa nhà lớn nhất tại trung tâm chỉ huy và khu vực hỗ trợ hành chính chính vẫn còn nguyên vẹn. Đồng thời, lối vào các đường hầm chưa bị đóng vĩnh viễn.

Trang web chuyên theo dõi các vấn đề Triều Tiên nhận định rằng, cũng có thể Bình Nhưỡng đang chờ để tháo dỡ chúng với sự hiện diện của các phương tiện truyền thông quốc tế.

Trước đó, Bình Nhưỡng cho biết, họ sẽ tháo dỡ bãi thử tại núi Mantap từ ngày 23 - 25/5 với sự chứng kiến của truyền thông địa phương và Mỹ, vào thời điểm vài tuần trước Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên dự kiến và ngày 12/6.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh tuyên bố này và xem đó là sự khởi đầu của việc giải trừ hoàn toàn hạt nhân của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Bình Nhưỡng vừa đề xuất tiếp tục đàm phán cấp cao liên Triều vào ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom trong khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Hãng tin Yonhap cho hay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã chấp nhận đề xuất này.

Cuộc gặp cấp cao lần thứ 2 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được cho là để thảo luận các vấn đề mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 27/4 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.