Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên bắt giữ hai nghi phạm ám sát Kim Jong-un

08/04/2016, 09:30

Ít nhất hai nghi phạm có âm mưu ám sát ông Kim Jong-un đã bị Triều Tiên bắt giữ gần biên giới Trung Quốc.

Kim-Jong-Un-assassination-suspects-arrested-source

Dư luận quốc tế cho rằng việc bắt giữ các nghi phạm mưu sát ông Kim Jong Un có vẻ giống như một tin đồn mà chính quyền CHDCND Triều Tiên dàn dựng. Ảnh: Business Insider

Theo nguồn tin từ các phương tiện truyền thông Triều Tiên, ít nhất 2 nghi phạm âm mưu ám sát ông Kim Jong Un đã bị bắt giữ.

Theo hãng tin UPI, các nghi phạm bị bắt giữ tại biên giới Trung Quốc gần sông Đồ Môn (Tumen River) khi đang chuẩn bị tấn công ông Kim Jong-un tại thành phố Hoeryong tỉnh Hàm Kinh Bắc (North Hamgyong).

Một nguồn tin riêng ở CHDCND Triều Tiên của hãng tin Asia Press (Nhật Bản) cho biết những kẻ khủng bố vẫn chưa vượt sông Đồ Môn (con sông ngăn cách biên giới giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc) thì đã bị lính biên phòng của CHDCND Triều Tiên vượt qua biên giới bắt giữ.

Nguồn tin này cũng cho biết các nghi phạm này đã được bàn giao cho Bộ công an Triều Tiên và những người lính biên phòng sẽ được thưởng sau chiến công này, trong đó có cơ hội trở thành đảng viên chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên.

Một trong số các nghi phạm bị bắt giữ là người CHDCND Triều Tiên đã bỏ sang Hàn Quốc, những người còn lại là công dân Trung Quốc.

Nhà báo Nhật Bản Jiro Ishimaru, một thành viên sáng lập hãng Asia Press cho rằng việc bắt giữ các nghi phạm mưu sát ông Kim Jong Un có vẻ giống như một tin đồn mà chính quyền CHDCND Triều Tiên dàn dựng để củng cố thêm sự ủng hộ cho Đảng Lao động Triều Tiên trước thềm Đại hội đảng lần thứ 7 diễn ra vào tháng 5 tới đây.

Mọi công tác chuẩn bị đang được tiến hành tại CHDCND Triều Tiên cho kỳ đại hội được tổ chức lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ qua.

Nhà báo Ishimaru nhận định, CHDCND Triều Tiên đang tăng cường kiểm soát an ninh trước kỳ đại hội, và thông qua sự phát tán của những tin đồn, chính quyền nước này có thể “khuấy động tâm lý sợ hãi với người dân".

Tất nhiên, CHDCND Triều Tiên tăng cường công tác kiểm soát còn vì nhiều lý do khác.

Một điều tra gần đây của các chuyên gia Hàn Quốc về tình hình CHDCND Triều Tiên công bố trên báo Donga Ilbo cho thấy sự ổn định dưới chế độ ông Kim Jong Un thấp hơn so với thời của cha ông là Kim Jong Il.

Gần 60% các chuyên gia phân tích tham gia điều tra cho biết họ tin rằng sự ủng hộ với ông Kim Jong Un ngay trong giới quan chức cũng thấp hơn so với thời của cha mình.

Cũng có tời gần 65% tin rằng sự ủng hộ của người dân CHDCND Triều Tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng thấp hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.