Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên bất ngờ "ca ngợi" Donald Trump

01/06/2016, 11:39
image

Truyền thông Nhà nước Triều Tiên vừa bất ngờ ca ngợi ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump.

3380

Triều Tiên đã hết lời ca ngợi tỉ phú Mỹ Donald Trump. Nguồn: The Guardian

Theo trang Guardian, phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã hết lời ca ngợi ứng viên Tổng thống Donald Trump là một “chính trị gia khôn ngoan” và là “ứng cử viên có tầm nhìn xa trông rộng”, người có thể giúp ích cho quá trình thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Cụ thể, bài xã luận đăng trên báo DPRK Today - cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Triều Tiên, đã hoan nghênh đề xuất đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un của ông Trump, cho rằng nếu trở thành Tổng thống, ông Trump sẽ thực hiện chính sách “Yankee Go Home” (tạm dịch: người Mỹ rút về nước).

Han Yong-mook, tác giả bài xã luận viết: “Có rất nhiều khía cạnh tích cực trong các “chính sách kích động” của ông Trump. Ông Trump cho biết sẽ không tham gia vào cuộc chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, nhìn từ quan điểm của Triều Triên, đây chẳng phải là điều may mắn hay sao?”.

Giới phân tích cũng cho rằng, mặc dù bài xã luận không phải tuyên bố chính thức của Bình Nhưỡng, nhưng chắc chắn nó phản ánh tư tưởng của chế độ.

Ông Aidan Foster- Carter của Đại học Leeds cho biết: “Điều này rát đáng chú ý. Phải thừa nhận rằng đây không phải tuyên bố chính xác của Bình Nhưỡng nhưng đây chắc chắn cũng là suy nghĩ của họ. Đối với chúng tôi, đây là lời nhắc nhở kịp thời và cần thiết trước kế hoạch của ông Trump”.

Đặc biệt, trong bài xã luận, tác giả cũng có nhắc tới bài phát biểu của ông Trump hồi tháng 3, trong đó ông đề nghị Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không chịu tăng chi ngân sách chi tiêu cho quốc phòng.

Ngoài ra, bài xã luận cũng kêu gọi cử tri Mỹ không nên bầu chọn cho tia hi vọng của Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton, người tuyên bố đồng tình với Iran trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bài xã luận này được đăng lên trong bối cảnh các cuộc đối thoại diễn ra giữa Seoul và Washington. Kể từ hôm 17/5, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và thông báo với Seoul rằng nước này sẵn sàng nối lại các đàm phán quân sự liên Triều. Hàn Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của Bình Nhưỡng song Triều Tiên vẫn nhắc lại ý định của họ về việc giải quyết bế tắc liên Triều thông qua đối thoại.

Xem lại video vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.