Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên bất ngờ công bố sách trắng, lên án Hàn Quốc – Mỹ

02/09/2016, 18:20
image

Ngày 2/9, quân đội Triều Tiên công bố sách trắng Quốc phòng, lên án Hàn Quốc và Mỹ.

Máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ cùng tàu

Máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ cùng tàu Mỹ tập trận chung

Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, sách trắng quốc phòng của Triều Tiên lên án Hàn Quốc và Mỹ vì thực hiện cuộc tập trận chung, gọi đây là sản phẩm từ "chính sách thù địch đáng ghê tởm của Washington với Bình Nhưỡng".

Cùng ngày, Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phái đoàn của Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm lên án, cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ-Hàn không có mục đích nào ngoài chuẩn bị tấn công hạt nhân phủ đầu đối với Triều Tiên.

Công bố sách Trắng Quốc phòng, chỉ trích tập trận chung Mỹ - Hàn là động thái hiếm thấy từ Triều Tiên. Trước đây, nước này nhiều lần chỉ trích hoạt động quân sự giữa hai đồng minh Washington và Seoul nhưng qua thư hoặc phát ngôn trực tiếp.

Cũng trong sách Trắng lần này, Triều Tiên khẳng định, chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ là biện pháp phòng vệ để nước này chống lại chính sách thù địch của Washington. “Nếu họ khăng khăng tiếp tục tập trận cùng các cuộc luyện tập chiến tranh hạt nhân chống lại Triều Tiên, họ ắt sẽ phải đối mặt với cái kết đầy đau thương và tàn nhẫn” – sách Trắng viết.

Xem thêm video về đội quân mang sứ mệnh đặc biệt của Triều Tiên

Hôm nay (2/9), hai đồng minh Mỹ-Hàn sẽ kết thúc cuộc tập trận kéo dài 2 tuần. Phản ứng về động thái sách Trắng, Bộ thống nhất Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có lẽ muốn sử dụng sách trắng quốc phòng làm bằng chứng chứng minh cho tuyên bố rằng cuộc tập trận của Seoul-Washington là vô tác dụng. Người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết: “Động thái công bố sách trắng quốc phòng này của Triều Tiên khá bất thường”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Triều Tiên đe doạ thực hiện nhiều vụ thử hạt nhân cũng như phóng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo. Tuần trước, Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm về phía Nhật Bản, đánh dấu tên lửa có tầm bay xa nhất được Bình Nhưỡng thử nghiệm từ trước tới nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.