Quân sự

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố đã bắn tên lửa hành trình tầm xa mới

13/09/2021, 06:23

Triều Tiên đã bắn thử tên lửa hành trình tầm xa trong bối cảnh đàm phán với Mỹ bị đình trệ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này đã thực hiện thành công các vụ thử tên lửa hành trình tầm xa vào cuối tuần qua, trong bối cảnh có nhiều bất đồng kéo dài với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Các tên lửa đã bay 1.500 km trước khi đánh trúng mục tiêu và rơi xuống lãnh hải của đất nước trong các cuộc thử nghiệm diễn ra vào thứ Bảy và Chủ nhật, KCNA nhấn mạnh.

Đây được coi là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên sau khi nước này thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật mới vào tháng 3.

img

Một cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên - ảnh tư liệu minh họa New York Times.

Triều Tiên cũng tiến hành vụ thử tên lửa hành trình chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi cuối tháng Giêng.

Vụ thử mới nhất cho thấy tiến bộ ổn định trong chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng trong bối cảnh bế tắc về các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng để đổi lấy việc Mỹ giảm nhẹ các lệnh trừng phạt. Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ năm 2019.

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao Động cầm quyền, đã đăng tải các bức ảnh về tên lửa hành trình tầm xa mới đang bay và được bắn từ một thiết bị mang-phóng.

KCNA cho biết tên lửa này là vũ khí chiến lược đã được phát triển trong hai năm qua và là yếu tố quan trọng của kế hoạch 5 năm được vạch ra vào tháng 1 nhằm thúc đẩy khoa học quốc phòng và kho vũ khí.

Vụ thử mang lại "ý nghĩa chiến lược của việc sở hữu một phương tiện răn đe hiệu quả khác để đảm bảo an ninh của quốc gia chúng ta một cách đáng tin cậy hơn và ngăn chặn mạnh mẽ các cuộc diễn tập quân sự của các thế lực thù địch", KCNA cho hay

"Trong lần bắn thử này, các bài kiểm tra chi tiết về các bộ phận của tên lửa, điểm số của các bài kiểm tra lực đẩy mặt đất của động cơ, các bài kiểm tra bay khác nhau, kiểm tra điều khiển và dẫn đường, kiểm tra sức mạnh đầu đạn… đã được tiến hành thành công."

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như không tham dự cuộc thử nghiệm.

KCNA cho biết Pak Jong Chon, một thành viên của bộ chính trị quyền lực của Đảng Lao Động Triều Tiên và là Bí thư ủy ban trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên, đã giám sát cuộc thử nghiệm.

Triều Tiên từ lâu đã cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc có "chính sách thù địch" đối với Bình Nhưỡng.

Vụ thử được công bố chỉ một ngày trước khi các nhà đàm phán hạt nhân chính từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản gặp nhau tại Tokyo để tìm cách phá vỡ thế bế tắc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị, cũng dự kiến ​​thăm Seoul vào thứ Ba để hội đàm với người đồng cấp Chung Eui-yong.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ sẵn sàng ngoại giao để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, nhưng không cho thấy sẵn sàng giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Sung Kim, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, hồi tháng 8 tại Seoul cho biết ông sẵn sàng gặp các quan chức Triều Tiên "bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào".

Việc kích hoạt lại các đường dây nóng liên Triều vào tháng 7 đã làm dấy lên hy vọng tái khởi động các cuộc đàm phán, nhưng Triều Tiên đã ngừng trả lời các cuộc gọi khi các cuộc tập trận quân sự thường niên của Hàn Quốc-Mỹ bắt đầu vào tháng trước, điều mà Bình Nhưỡng đã cảnh báo có thể gây ra một cuộc khủng hoảng an ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.