Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên cấm phụ nữ mặc váy ngắn, bắt cắt tóc “kiểu” Kim Jong-un?

18/04/2016, 10:32
image

Triều Tiên đã thành lập những đội kiểm tra có "kiểu tóc Kim Jong-un" để chỉnh đốn cách ăn mặc của người dân?

kim jong-un

Một đội kiểm tra mang "kiểu tóc Kim Jong-un đã được thành lập để chỉnh đốn cách ăn mặc của dân chúng theo quy định của Triều Tiên. (Ảnh: Telegraph)

Tờ Telegraph ngày 17/4 đã đăng tải thông tin cho rằng Triều Tiên cấm dân chúng xâu khuyên và ăn mặc theo phong cách phương Tây, buộc dân chúng nước này phải để kiểu tóc mà nhà nước phê duyệt.

Những lệnh cấm này được cho là một phần của chiến dịch truy quét văn hoá phương Tây, trước khi diễn ra Hội nghị của Đảng Lao động Triều Tiên sắp tới.

Các quy định của Triều Tiên nêu rõ, nước này cấm các hành vi mặc đồ phương Tây như quần jean, đặc biệt lưu ý ở các tỉnh Bắc Hamgyong và Yanggang- hai khu vực biên giới với Trung Quốc, bởi tại nơi người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thông tin và các xu hướng văn hóa từ thế giới bên ngoài.

"Ngày càng có nhiều người dân Triều Tiên say mê với văn hóa phương Tây", Ishimaru Jiro, một phóng viên Nhật Bản làm việc với các nhà báo Triều Tiên cho biết.

"Lệnh cấm sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 sắp diễn ra”, ông Jiro nói thêm.

Đi kèm theo các lệnh cấm là tuyên bố sẽ thành lập những đơn vị kiểm tra bao gồm những thanh thiếu niên ăn mặc, để tóc theo kiểu mẫu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

tóc trieu tien

Những kiểu mẫu được cho phép khi cắt tóc tại một cửa hàng tóc của Triều Tiên. (Ảnh: Telegraph)

Nhóm này sẽ tiến hành “tuần tra” trên các đường phố, để phát hiện những ai dám phá vỡ quy tắc ăn mặc mà nước này quy định.

"Đội kiểm tra này sẽ nhắm đến các mục tiêu người dân có biểu hiện theo khuynh hướng tư bản, như chiều dài của váy quá ít, hình dạng của đôi giày, áo phông, kiểu tóc, quần áo không phù hợp”, trang mạng Rimjin-Gang cho biết.

Đoàn Thanh niên tình nguyện Triều Tiên (NKYU) cũng săn lùng những phụ nữ chưa lập gia đình làm kinh doanh tại các chợ, bởi điều này cũng là một phần trong lệnh cấm mới đưa ra.

Trước đó nhiều năm, Bắc Triều Tiên đã khuyến cáo với công dân nam của đất nước nên để kiểu tóc xã hội chủ nghĩa “Spartan” dài không quá 8 -10 cm.

Chiến dịch này với tên gọi là "Hãy cắt tóc như chúng tôi để phù hợp với lối sống xã hội chủ nghĩa", đã được đưa ra để tìm cách kiểm soát tiêu chuẩn chải chuốt và ăn mặc trong giai đoạn 2004-2005. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.