Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên cảnh giác trước toan tính của ông Trump

24/07/2019, 06:28

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa có chuyến thị sát tàu ngầm mới chế tạo và ra lệnh cho giới chức tăng cường khả năng quân sự của đất nước.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo khi thị sát tàu ngầm mới

Động thái này được thực hiện chỉ một thời gian ngắn sau khi lãnh đạo Triều Tiên có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở ngay khu phi quân sự Bàn Môn Điếm. Đây được coi là bước đi tiếp theo của Bình Nhưỡng nhằm gia tăng áp lực lên Mỹ trước khi tiếp tục nối lại ngoại giao hạt nhân.

Không được phép lơ là tăng cường quốc phòng

Theo Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Chủ tịch Kim Jong-un đã đến thị sát tàu ngầm mới được chế tạo và tỏ ra “rất hài lòng” sau khi được tận mắt chứng kiến hệ thống vũ khí và dữ liệu chiến thuật cùng hoạt động của phương tiện mới này.

Tại đây, ông Kim nhấn mạnh cần phải tăng cường một cách ổn định và đáng tin cậy khả năng quốc phòng qua việc chỉ đạo các cấp nỗ lực mạnh mẽ hơn để phát triển vũ khí và thiết bị hải quân như tàu ngầm, theo KCNA.

Hãng thông tấn không nêu cụ thể chính xác thời gian, địa điểm diễn ra chuyến thị sát trên cũng như loại tàu ngầm nhưng khẳng định việc triển khai hoạt động của phương tiện này gần hoàn thành.

Dù không biết tàu ngầm Bình Nhưỡng đang phát triển là loại gì nhưng những nỗ lực để chế tạo một hệ thống tên lửa phóng từ tàu ngầm đang là mối lo ngại vô cùng lớn của các nước đối thủ và láng giềng với Triều Tiên vì loại vũ khí này sẽ khó có thể bị phát hiện sớm để đánh chặn.

Tạp chí Time nhận định rằng, động thái chế tạo tàu ngầm mới cho thấy Triều Tiên đang tăng cường khả năng quân sự bất chấp việc họ đang bắt đầu ngoại giao hạt nhân với Mỹ từ đầu năm ngoái.

Mặc dù tại các cuộc đàm phán, Triều Tiên cởi mở và khẳng định sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy những lợi ích chính trị và kinh tế nhưng song song với những phát ngôn mềm mỏng, Triều Tiên vẫn luôn gây áp lực với Mỹ khi tuyên bố có thể gỡ lệnh tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa thời hạn 20 tháng nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Triều Tiên coi là hành động tập rượt xâm lược nước này.

Bên cạnh đó, trước khi bước vào đàm phán với Mỹ, đất nước tại Đông Bắc Á đã tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Tuy nhiều nhà phân tích bên ngoài cho rằng, Triều Tiên còn phải mất vài năm nữa mới có thể đưa hệ thống này vào hoạt động. Nhưng, hành động này được coi như một lời nhắc nhở với ông Trump cũng như toàn thế giới rằng, tiến trình ngoại giao phi hạt nhân vẫn còn bấp bênh và tất cả sẽ chấm hết nếu Mỹ cùng Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận quân sự thường niên vào tháng 8 tới.

Bằng mọi giá đảm bảo an ninh là điều mà ông Kim luôn luôn nhấn mạnh trong các cuộc hội đàm với không chỉ Tổng thống Mỹ Donald Trump mà còn Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Trump sắp hết thời gian với Triều Tiên

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã 3 lần hội đàm

Với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thời điểm này đánh dấu gần 3 năm kể từ khi ông bắt đầu bước chân vào Nhà Trắng và nhận lời cảnh báo từ cựu lãnh đạo Nhà Trắng Barack Obama rằng mối đe dọa lớn nhất mà ông phải đối mặt ở cương vị tổng thống chính là vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Và nay gần hết nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã thực hiện 3 cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên nhưng mục đích cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo này vẫn chưa đạt được.

Có thể, trong thời gian nhiệm kỳ đầu ông Trump chưa thể tạo thay đổi lớn về bối cảnh Triều Tiên nhưng theo chuyên gia về Triều Tiên tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, ông Scoot Snyder: “Tổng thống Trump đang đi theo lập trường chính trị kiểu “có thể không giải quyết được vấn đề nhưng phải chứng minh vấn đề đó đang được nỗ lực xử lý”.

Cuộc gặp bất ngờ hồi tháng trước giữa hai lãnh đạo Trump - Kim tại Bàn Môn Điếm một lần nữa củng cố tuyên bố của ông Trump rằng, ông đã xây dựng được mối quan hệ đặc biệt với lãnh đạo Triều Tiên và chính mối quan hệ này sẽ giúp ông hoàn thành điều mà những người tiền nhiệm chưa làm được.

Tổng thống Trump đã vài lần khẳng định không vội vàng đạt thỏa thuận. Song, theo một số chuyên gia, với phong cách của Bình Nhưỡng, nếu lãnh đạo Nhà Trắng không muốn tên lửa loé sáng trên bầu trời bán đảo Triều Tiên trong lúc ông đang vận động tranh cử nhiệm kỳ 2 thì ở mức tối thiểu, ông Trump sẽ phải tiếp tục duy trì nỗ lực ngoại giao một cách chắc chắn hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.