Quân sự

Triều Tiên chỉ trích Mỹ chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho Australia

20/09/2021, 14:20

Triều Tiên cáo buộc Mỹ "là thủ phạm chính lật đổ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế".

Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm thứ Hai lên tiếng chỉ trích kế hoạch chuyển giao công nghệ đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cho Australia, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

KCNA dẫn lời Trưởng phòng Thông tin Đối ngoại của Cục Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng quyết định của Mỹ là "hành động cực kỳ không mong muốn và nguy hiểm, sẽ làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và gây ra một chuỗi các cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân".

img

Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ - ảnh tư liệu.

Quan chức của Bình Nhưỡng lưu ý rằng quyết định của Nhà Trắng "có nghĩa là bất kỳ quốc gia nào cũng có thể phổ biến công nghệ hạt nhân nếu thấy lợi ích và điều này cho thấy Mỹ là thủ phạm chính lật đổ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.".

Triều Tiên chỉ ra rằng "thái độ đối phó nước đôi của Hoa Kỳ ngày càng rõ rệt hơn sau khi chính quyền mới xuất hiện làm xói mòn trật tự và chuẩn mực quốc tế được chấp nhận rộng rãi và đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của thế giới."

"Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng bối cảnh của quyết định gần đây của Mỹ và triển vọng của nó và chắc chắn sẽ có biện pháp chống trả tương ứng trong trường hợp điều này có tác động tiêu cực, thậm chí là nhỏ, đến an ninh của đất nước chúng tôi", quan chức Triều Tiên nói thêm.

Theo quan hệ đối tác an ninh mới được công bố hôm thứ Tư giữa Australia, Anh và Hoa Kỳ, được gọi là AUKUS, Australia sẽ đóng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với công nghệ của Hoa Kỳ và Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.