Thời sự Quốc tế

Triều Tiên chỉ trích Tổng thư ký LHQ thiếu công bằng

14/08/2022, 07:46

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã chỉ trích bình luận của Tổng Thư ký Liên hợp quốc trong đó ông ủng hộ phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

Ngày 14/8, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích bình luận của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 12/8 trong đó bày tỏ lập trường ủng hộ các nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên khi ông có cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Bộ này đánh giá phát biểu của ông là thiếu công bằng và khách quan.

img

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra bình luận về phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại thủ đô Seoul

Thứ trưởng phụ trách các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Son Gyong nói: “Tôi chỉ có thể bày tỏ rất lấy làm tiếc vì những nhận xét của Tổng thư ký Liên hợp quốc là thiếu công bằng, khách quan và đi ngược lại quy định trong Hiến chương LHQ, đối với Bán đảo Triều Tiên”.

Theo ông Kim Son Gyong, người đứng đầu LHQ không những không nên yêu cầu hoặc chấp nhận mệnh lệnh từ chính phủ của một quốc gia cụ thể, mà còn không nên thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm suy yếu vị trí của người đó với tư cách là một quan chức quốc tế chỉ chịu trách nhiệm trước LHQ.

Ông Kim Son Gyong nhấn mạnh rằng việc yêu cầu Bình Nhưỡng “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” (CVID) là “sự xâm phạm chủ quyền của CHDCND Triều Tiên” vì yêu cầu đó đòi hỏi giải giáp đơn phương.

Tổng thư ký Liên hợp quốc và Hàn Quốc chưa có bình luận về phát ngôn trên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.