Góc nhìn

Triều Tiên chuẩn bị lập Đặc khu kinh tế giáp Trung Quốc?

02/07/2018, 08:14

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đang có chuyến thăm một khu vực gần biên giới...

33

Ông Kim Jong-un thăm đồn điền trồng sậy tại huyện Sindo, tỉnh Pyongan Bắc

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đang có chuyến thăm một khu vực gần biên giới với Trung Quốc. Mục đích của chuyến thị sát này được cho là nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế với Bắc Kinh và lên kế hoạch biến khu vực này trở thành một đặc khu kinh tế.

Tại tỉnh Pyongan Bắc giáp với tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), ông Kim thăm nhà máy mỹ phẩm lâu đời tại TP Sinuiju và đồn điền trồng sậy tại huyện Sindo.

Tỉnh này còn bao gồm cả đảo Hwangkumpyong, nằm trên sông Áp Lục giáp biên giới Trung - Triều, nơi vốn đã được hai nước ký kết thỏa thuận lập một đặc khu kinh tế. Dự án này hiện đã bị ngưng trệ kể từ khi Jang Song-thaek, chú của ông Kim, được cho là bị xử tử vào năm 2013.

Trong một diễn biến khác, báo Yomiuri của Nhật Bản cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị Trung Quốc tìm cách sớm chấm dứt các lệnh trừng phạt kinh tế với Bình Nhưỡng trong chuyến thăm Trung Quốc lần 3 hôm 19/6 - chỉ 1 tuần sau khi cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore. Đáp lại đề nghị này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông sẽ “nỗ lực hết sức”.

Giới quan sát cho rằng, hội nghị là một thắng lợi ngoại giao lớn của ông Kim Jong-un và là dấu hiệu cho thấy, Bình Nhưỡng thực sự mong muốn tập trung cho cải cách kinh tế với sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Trong thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo đều lên tiếng yêu cầu Trung Quốc duy trì cấm vận để gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.