Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên có đến 21 vũ khí hạt nhân

15/06/2016, 08:27

Triều Tiên có lẽ đang mở rộng sản xuất vũ khí hạt nhân, thêm 6 vũ khí vào kho trong 18 tháng qua.

Tính đến nay, Triều Tiên có thể đang sở

Tính đến nay, Triều Tiên có thể đang sở hữu 16-21 vũ khí hạt nhân

Đây là nghiên cứu do Viện Khoa học và An ninh thế giới Washington (ISIS) công bố ngày 14/6.

Năm ngoái, ISIS, ước tính đến cuối năm 2014, Triều Tiên đã có từ 10 đến 16 vũ khí hạt nhân. Đây là kết luận tính toán dựa trên phân tích việc sản xuất uranium và plutonium để chế tạo vũ khí của Triều Tiên. Trong ước đoán mới đây, một số nhà nghiên cứu đến từ ISIS như David Albright and Serena Kelleher-Vergantini cho biết, từ cuối năm 2014 tới nay, Triều Tiên có lẽ đã sở hữu thêm 4 đến 6 vũ khí và tổng cộng có từ 16 đến 21 vũ khí hạt nhân. Đây là minh chứng cho thấy, Triều Tiên tăng đáng kể hoạt động vũ khí hạt nhân”.

Báo cáo trên được đưa ra một tuần sau khi một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Triều Tiên đã tái khởi động sản xuất nhiên liệu plutonium và chuẩn bị theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân bất chấp các lệnh cấm vận quốc tế.

Plutonium là chất được sử dụng để làm vũ khí hạt nhân. Theo nguồn tin này, “Triều Tiên bắt đầu lấy nhiên liệu đã dùng từ lò phản ứng 5 megawatt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon và làm lạnh sau đó đưa tới cơ sở tái xử lý – đây là nơi họ đã thu được plutonium phục vụ các cuộc thử nghiệm trước đó. Triều Tiên đang lặp lại quá trình sản xuất plutonium. Đó chính là những gì Triều Tiên đang thực hiện".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.