Thế giới

Triều Tiên có tính toán khi chỉ trích Hàn Quốc "thiếu năng lực"

18/05/2018, 09:57

Người đứng đầu Ủy ban đàm phán thống nhất Triều Tiên đã gọi chính phủ Hàn Quốc là “yếu kém và thiếu năng lực”.

Ri và Cho 1

Ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên trong cuộc gặp với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-Gyun

Ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên còn chỉ trích cuộc diễn tập trên không của Mỹ- Hàn và đe dọa ngừng toàn bộ các cuộc đàm phán với Hàn Quốc.

Những tuyên bố mạnh mẽ này cho thấy sự thay đổi giọng điệu bất ngờ của Triều Tiên sau nhiều tháng khẳng định muốn xoa dịu căng thẳng cũng như đề xuất kế hoạch phi hạt nhân hóa và chuẩn bị có cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ.

“Vào lúc này, chính quyền Hàn Quốc hiện tại đã chứng minh một cách rõ ràng rằng họ là một nhóm người thiếu năng lực, không hiểu rõ được tình hình cơ bản hiện tại”, Reuters dẫn lại tuyên bố của ông Ri.

Quan chức Triều Tiên nói rằng, “Trừ phi những vấn đề dẫn đến việc các cuộc đàm phán giữa hai bên bị hủy bỏ được giải quyết, Triều Tiên sẽ rất khó có khả năng đối diện với chính quyền hiện tại của Hàn Quốc”.

Ri và Cho

Ông Ri Son-gwon và Cho Myung-Gyun trong một cuộc gặp để cải thiện mối quan hệ liên Triều 

Vào ngày 16/5, Triều Tiên cho biết họ có thể sẽ rút lui khỏi cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore, nếu Mỹ tiếp tục yêu cầu nước này đơn phương từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Triều Tiên Kang Kyung-wha mới đây đã phát biểu trước Quốc hội rằng Triều Tiên và Mỹ có những bất đồng về cách thức tiến hành phi hạt nhân hóa. Ông Trump cũng thừa nhận rằng ông không rõ liệu cuộc gặp mặt có thể diễn ra hay không.

Ngày 22/5 tới, Tổng thống Trump sẽ có cuộc trao đổi với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Nếu cuộc gặp mặt Trump – Kim bị hủy bỏ, đây sẽ là khó khăn tiếp với chính quyền ông Trump trong bối cảnh Mỹ gặp phải chỉ trích từ nhiều phía khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và việc mở cửa Đại sứ quán Israel ở Jerusalem, khiến bạo lực ở biên giới Israel và Dải Gaza bùng phát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.