Thế giới

Triều Tiên công kích Mỹ “phân biệt chủng tộc”

01/02/2018, 06:22

Triều Tiên tố Mỹ phân biệt chủng tộc, đàn áp quyền tự do báo chí và bảo hiểm y tế cho công dân.

Kim Jong-un thông điệp năm 2018

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Theo Reuters, Triều Tiên bắt đầu trở lại các cuộc công kích Mỹ vào ngày 31/1, buộc tội chính quyền ông Trump "trở thành câu lạc bộ của các tỷ phú, nơi nuôi dưỡng chính sách phân biệt chủng tộc trong khi phủ nhận tự do báo chí và bảo hiểm y tế cho công dân".

Những công kích này có trong "Sách trắng về vi phạm nhân quyền ở Mỹ năm 2017" do Viện Nghiên cứu Quốc tế của CHDCND Triều Tiên soạn thảo và được lưu hành tại Geneva vào thời điểm vài tuần trước kỳ họp chính của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

"Phân biệt chủng tộc và sự thù ghét là những căn bệnh cố hữu của hệ thống xã hội của Mỹ, và chúng đã trầm trọng hơn kể từ khi ông Trump nhậm chức", tài liệu của Triều Tiên cho biết.

Triều Tiên cũng chỉ ra minh chứng cho luận điểm trên: Cuộc xung đột sắc tộc nghiêm trọng đã xảy ra tại Charlottesville, Virginia, vào ngày 12/8/2017 là một ví dụ điển hình về chính sách phân biệt chủng tộc của chính quyền Mỹ hiện thời.

Cũng theo tài liệu của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump, người đã nhậm chức một năm trước, đã lấp đầy nội các của mình bằng các tỷ phú, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnunchin và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Và tổng tài sản của công chức từ cấp Thứ trưởng trở lên của chính quyền Mỹ hiện thời ước tính khoảng 14 tỷ USD.

Triều Tiên cũng tố Mỹ là nơi có ít quyền tự do báo chí và không cung cấp chế độ trả lương cho thai sản nghỉ sinh. Nhiều công dân Mỹ bị bệnh đã không có khả năng trả chi phí y tế của họ, tài liệu cho hay.

Triều Tiên cho rằng Mỹ luôn tự xưng là “người giám hộ của chế độ dân chủ” và “nhà vô địch về quyền con người”. Chính Mỹ đang khởi động cuộc vận động nhân quyền nhưng nước này không bao giờ có thể ngụy trang được bản chất thực của họ.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông tới Quốc hội ngày 30/1, cũng đã nhắc tới Triều Tiên với những ngôn từ không hay.

 Ông Trump nói với người dân Mỹ rằng việc theo đuổi chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có thể "sớm đe dọa quê hương của chúng ta" và tuyên bố chiến dịch tiếp tục để ngăn chặn điều đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.