Thời sự Quốc tế

Triều Tiên công nhận 2 vùng ly khai ở Donbass, Ukraine tuyên bố cắt quan hệ

Lãnh đạo vùng ly khai Donetsk cho biết Triều Tiên đã công nhận các cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng tại miền Đông Ukraine.

Triều Tiên công nhận 2 vùng ly khai tại miền Đông Ukraine

Ngày 13/7, trong bài đăng trên Telegram, lãnh đạo vùng ly khai Donetsk - Denis Pushilin cho biết: “Ngày hôm nay (13/7) Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk… Đây là một thắng lợi nữa về mặt ngoại giao của chúng tôi”.

Ông Pushilin cho biết quyết định trên sẽ trở thành nền tảng cho việc phát triển quan hệ kinh tế giữa 2 bên. Ông Pushilin cũng bày tỏ lòng biết ơn tới nhân dân Triều Tiên vì sự ủng hộ quan trọng với người dân Donbass và mong đợi hợp tác giữa 2 bên sẽ đạt kết quả.

Cùng ngày, Đại sứ quán Triều Tiên tại Moscow thông tin với hãng tin Sputnik cho biết, Triều Tiên đã công nhận các Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

“Chúng tôi xác nhận (việc công nhận LPR và DPR - Sputnik)”, theo Đại sứ quán Triều Tiên tại Nga đồng thời cho biết văn bản xác nhận đã được gửi tới Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng.

img

Bức ảnh do DPR công bố cho thấy Đại sứ Triều Tiên tại Moscow Sin Hong-chol (trái) trao chứng nhận công nhận cho đặc phái viên DPR Olga Makeyeva. Ảnh - DPR.

Như vậy, Triều Tiên là quốc gia thứ 3 trên thế giới sau Nga và Syria công nhận 2 vùng ly khai tại Donbass, miền Đông Ukraine. Trước đó, Triều Tiên cũng ủng hộ việc bán đảo Crimea sáp nhập về Nga năm 2014.

Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận các cộng hòa nhân dân tự xưng ở Donbass. Ông Putin cũng ký với lãnh đạo LPR và DPR các hiệp ước về hữu nghị, hợp tác và tương trợ lẫn nhau.

Vài ngày sau đó, Tổng thống Putin thông báo mở chiến dịch quân sự tại Ukraine nhằm đáp lại lời kêu gọi hỗ trợ của các lãnh đạo LPR và DPR.

Ngày 29/6, Bộ Ngoại giao Syria thông báo quốc gia này quyết định công nhận LPR và DPR.

Hai khu vực LPR và DPR tuyên bố ly khai khỏi Ukraine vào tháng 4/2014 sau cuộc đảo chính quân sự dẫn tới chính quyền cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2 cùng năm.

Ukraine cắt đứt quan hệ với Triều Tiên

Sau động thái Bình Nhưỡng công nhận các cộng hòa nhân dân tự xưng tại Donbass, Bộ Ngoại giao Ukraine đã ra thông báo ngày 13/7 về việc cắt đứt quan hệ với Triều Tiên.

“Chúng tôi nhận định rằng quyết định này là nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm Hiến pháp Ukraine, Hiến chương Liên Hợp Quốc, các nguyên tắc và quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”, theo nội dung thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine.

img

Khung cảnh đổ nát tại vùng ly khai Luhansk, miền Đông Ukraine giữa lúc xung đột nổ ra với Nga. Ảnh - Reuters

Cơ quan này cũng cho biết, phản ứng trước hành động thiếu thân thiện của Bình Nhưỡng, Ukraine thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Ukraine cũng nhấn mạnh quan hệ chính trị, kinh tế giữa Kiev và Bình Nhưỡng vốn cũng khá hạn chế do các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc Nga đã gây ảnh hưởng lên quyết định của Triều Tiên dù không đưa ra thông tin cụ thể.

Ukraine thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên vào tháng 1/1992, vài tuần sau khi Liên Xô tan rã. Vào năm 2014, quan hệ giữa 2 nước chuyển biến xấu sau khi Bình Nhưỡng ủng hộ việc bán đảo Crimea sáp nhập về Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.