Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên "copy" công nghệ hạt nhân của Nhật Bản?

05/09/2016, 11:26
image

Giáo sư Nhật Bản của LHQ cho biết, công nghệ làm giàu uranium của Triều Tiên dựa trên mô hình của Nhật Bản.

yongbyon

Khu sản xuất hạt nhân Yongbyong của Triều Tiên. Ảnh: Notiziarioestero

Theo tờ Dong-A Ilbo ngày 5/9, một vị giáo sư người Nhật Bản đã cho rằng công nghệ làm giàu uranium của Triều Tiên được dựa trên mô hình cơ sở tái chế hạt nhân của Nhật Bản. Ngoài ra, nhiều bằng chứng cũng cho thấy các nguyên liệu hạt nhân đã được chuyển tới Triều Tiên thông qua Trung Quốc.

Hôm 2/9 vừa qua, Hội nghị chuyên đề hằng năm giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã diễn ra dưới sự tổ chức phối hợp của Quỹ Hòa bình Hwajeong, Viện Nghiên cứu về Hòa bình 21, tờ Asahi Shimbun và Viện nghiên cứu Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc.

Tại đây, Giáo sư Takehiko Yamamoto của Đại học Waseda, Nhật Bản khẳng định: “Máy ly tâm P-2 được Triều Tiên dùng để làm giàu uranium được dựa trên thiết kế của cơ sở làm giàu Urenco thiết kế bởi Rokkasho-mura của Nhật Bản và Almelo của Hà Lan”.

Không chỉ vậy, ông Yamamoto còn nhấn mạnh, một nhà khoa học có liên quan đến “Hiệp hội các nhà khoa học và kỹ sư Hàn Quốc tại Nhật Bản” đã cung cấp công nghệ hạt nhân và tên lửa cho Triều Tiên.

“Tiết lộ trên được đưa ra trong bản báo cáo viết bởi các chuyên gia từ tháng 5/2011. Tuy nhiên, báo cáo này không được công khai do sự phản đối của Trung Quốc”, giáo sư Nhật Bản cho biết.

Xem thêm video:

Được biết, Giáo sư Yamamoto là chuyên gia về vấn đề phát triển hạt nhân của Triều Tiên, đóng vai trò là thành viên của nhóm chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, theo Dong-A Ilbo, trong bản báo cáo này, Trung Quốc tuyên bố rằng không thể công khai thông tin trừ khi loại bỏ tên các cảng biển của nước này là Đại Liên và Đài Loan trong đó. Mặc dù đã đi đến nhất trí về vấn đề này, song đến nay chính phủ Trung Quốc vẫn từ chối công khai chính thức báo cáo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.