Quân sự

Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để đưa vào tên lửa hành trình?

14/09/2021, 07:40

Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng làm việc với Triều Tiên bất chấp vụ phóng tên lửa.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết hôm thứ Hai (13/9), Hoa Kỳ vẫn chuẩn bị sẵn sàng để can dự với Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm một tên lửa hành trình tầm xa mới vào cuối tuần.

“Quan điểm của chúng tôi không thay đổi khi nói đến Triều Tiên, chúng tôi vẫn chuẩn bị sẵn sàng để tham gia,” trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên.

Các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên hôm thứ Hai đã công bố việc thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới mà các nhà phân tích cho rằng đây có thể là vũ khí đầu tiên của nước này có khả năng hạt nhân.

img

Bà Karine Jean-Pierre.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết những dấu hiệu ban đầu cho thấy Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử như vậy.

Hãng thông tấn trung ương chính thức của Triều Tiên cho biết tên lửa này là "vũ khí chiến lược có ý nghĩa quan trọng" và bay được 1.500 km trước khi đánh trúng mục tiêu và rơi xuống lãnh hải của nước này trong các cuộc thử nghiệm hôm thứ Bảy và Chủ nhật.

Tên lửa hành trình của Triều Tiên thường ít được quan tâm hơn tên lửa đạn đạo vì chúng không bị cấm rõ ràng theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết gọi nó là "chiến lược" có thể có nghĩa là nó là một hệ thống có khả năng hạt nhân.

Hiện chưa rõ Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ cần thiết để chế tạo đầu đạn đủ nhỏ để nạp vào tên lửa hành trình hay chưa, nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong Un hồi đầu năm cho biết phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn là mục tiêu hàng đầu.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Mỹ cho biết hoạt động này nhấn mạnh việc Triều Tiên "tiếp tục tập trung phát triển chương trình quân sự và những mối đe dọa gây ra cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế."

Bình luận tại New York, phát ngôn viên của Liên hợp quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã xem những báo cáo này và tôi nghĩ rằng đó là một lời nhắc nhở khác rằng can dự ngoại giao là cách duy nhất để đạt được hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng được trên Bán đảo Triều Tiên."

Các trưởng đoàn đàm phán hạt nhân từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ gặp nhau trong tuần này tại Tokyo để tìm hiểu cách tiếp tục các nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ sẵn sàng ngoại giao để đạt được điều này, nhưng không tỏ ra sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Sung Kim, đặc phái viên Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên, cho biết vào tháng 8 rằng ông sẵn sàng gặp các quan chức Triều Tiên "bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.