Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên: "Đàm phán sáu bên đã chết!"

22/06/2016, 23:01
image

Triều Tiên khẳng định, sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân cho đến khi thế giới không còn hạt nhân.

AEN20160622010600315_01_i

Vụ phó Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hui. Ảnh: Yonhap

Trang Yonhap đưa tin, trong diễn đàn an ninh ở Bắc Kinh hôm 22/6, phái viên hạt nhân của Triều Tiên tuyên bố cuộc đàm phán 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân “đã chết”.

Cụ thể, Vụ phó Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hui tuyên bố: “Cuộc đàm phán 6 bên đã chết. Chúng tôi không thể từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình, trừ khi thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

Theo Yonhap, trước lời tuyên bố này, tất cả những người tham dự diễn đàn đều tỏ ra hết sức “thất vọng”. Trong số những người tham dự có Đại sứ Sung Kim – đặc sứ hàng đầu Hoa Kỳ vế chính sách của Triều Tiên, ông Kim Gunn – Phó trưởng Phái viên hạt nhân Hàn Quốc và ông Wu Dawei – Trưởng phái viên hạt nhân Trung Quốc.

Ngoài ra, tại diễn đàn, các đại diễn từ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cùng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên vì vụ thử tên lửa Musudan mới nhất vào sáng 22/6.

Tuy nhiên, phái viên hạt nhân Triều Tiên không đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vụ thử nói trên.

Như vậy, “Hội nghị này một lần nữa cho thấy khoảng cách lớn giữa Triều Tiên và năm quốc gia trong vấn đề phi hạt nhân hóa nước này”, Yonhap cho hay.

Kể từ vụ thử hạt nhân thứ tư vào hồi tháng 1/2016, Triều Tiên đã bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, trong đó cấm nước này tiến hành thử tên lửa, sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Mới đây nhất, sáng 22/6, Bình Nhưỡng đã phóng thử 2 tên lửa Musudan tầm trung, trong đó lần thử thứ nhất thất bại, lần thử thứ hai, tên lửa đã đạt được độ cao 1.000 km và bay được khoảng 400 km. Vụ thử này lập tức vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước lớn như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

 Xem lại video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.