Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên đang sở hữu 10 đầu đạn hạt nhân?

14/06/2016, 07:04
image

Các nghiên cứu cho thấy Triều Tiên đang nắm trong tay khả năng chế tạo tới 10 đầu đạn hạt nhân.

kim-jong-un-bom-nhiet-hach

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một nghiên cứu được công bố hôm 13/6 cho thấy, CHDCND Triều Tiên có khả năng sẽ sản xuất 10 đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh gia tăng căng thẳng toàn cầu vì chương trình tên lửa hạt nhân.

Theo số liệu tổng hợp của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Triều Tiên đang có trong tay đủ lượng nguyên liệu để chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân như hồi tháng 1/2016. Tuy nhiên, điều này không thể hiện rằng Bình Nhưỡng có khả năng tiến hành thử hạt nhân nữa hay không.

Ông Shannon Kile, Trưởng dự án vũ khí hạt nhân của SIPRI cho biết: “Mặc dù số lượng vũ khí đã giảm liên tục, song triển vọng cho sự phát triển tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân vẫn còn ảm đạm. Tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cầ tiếp tục ưu tiên ngăn chặn vấn đề này trong chiến lực an ninh quốc gia của họ”.

Hiện nay, số lượng đầu đạn hạt nhân trên thế giới ước tính đạt 15.395 chiếc, giảm 455 chiếc so với năm 2015. Con số này cũng bao gồm những đầu đạn đã thử thất bại.

Theo SIPRI, Nga đang đứng đầu danh sách này với 7.290 chiếc, đứng vị trí thứ hai là Hoa Kỳ với 7.000 chiếc. Cả hai nước đang nắm giữ 93% tổng số đầu đạn hạt nhân trên toàn thế giới. Các nước theo sau bao gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Israel.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.