Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên đang truy tìm tàu ngầm mất liên lạc

12/03/2016, 10:15

Ngày 12/3, CNN trích lời 3 quan chức Mỹ cho biết, Triều Tiên đã mất liên lạc với một tàu ngầm trong tuần này.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh thu
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh thực hiện nhiều vụ thử hạt nhân hơn nữa

Giới chức Mỹ tiết lộ, quân đội Triều Tiên đang tìm kiếm một tàu ngầm mất tích khi đang vận hành ngoài bờ biển phía Đông từ đầu tuần này. 

Vệ tinh giám sát, máy bay và tàu chiến Mỹ đã bí mật theo dõi sự việc nhiều ngày nay kể từ thời điểm Hải quân Triều Tiên bắt đầu tìm kiếm con tàu mất tích. Giới chức Mỹ cho biết, họ không chắc tàu ngầm mất tích trôi dạt dưới biển hay đã gặp nạn và chìm. Song, họ tin rằng, con tàu này chắc chắn đã gặp sự cố trong quá trình vận hành.

Vụ tàu ngầm mất tích xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ tư trong khi Mỹ - Hàn tập trận quân sự lớn nhất từ trước tới nay.

Mới đây, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh thực hiện thêm nhiều vụ thử hạt nhân, sử dụng đầu đạn thu nhỏ vừa được sản xuất thành công.

Trước đó, ngày 9/3, hãng thông tấn KCNA trích lời Chủ tịch Kim tuyên bố, giới khoa học hạt nhân của nước này đã có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân vừa đủ để gắn vào tên lửa đạn đạo. “ Đầu đạn hạt nhân này đã được thu nhỏ vừa vặn với đầu tên lửa đạn đạo”.

Nếu vụ thử hạt nhân này được thực hiện, một lần nữa Triều Tiên lại vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về cấm thử nghiệm các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa đối với nước này. 

Triều Tiên tự xưng là quốc gia hạt nhân từ năm 2005 và đã thực hiện 4 vụ thử vũ khí hạt nhân trong năm 2006, 2009, 2013, 2016. Tất cả những vụ thử tên lửa này đều bị các nước trên thế giới lên án mạnh mẽ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.