Chính trị

Triều Tiên đề xuất gì với Mỹ trong cuộc gặp Thượng đỉnh ở Hà Nội?

01/03/2019, 07:55

Đại diện Triều Tiên cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ chỉ đề xuất dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận, không phải toàn bộ như Tổng thống Mỹ nói.

img
Trong cuộc họp báo bất ngờ lúc rạng sáng 1/3, đại diện lãnh đạo Triều Tiên cung cấp thông tin vì sao không đạt được thoả thuận chung với Mỹ tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 vừa diễn ra

Rạng sáng 1/3, Triều Tiên bất ngờ tổ chức một cuộc họp báo tại khách sạn Melia (Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Đại diện Triều Tiên dự họp báo cung cấp thông tin là Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui.

Trong cuộc họp báo này, phía Triều Tiên cũng đưa ra quan điểm của mình cũng như lý giải rõ nguyên nhân vì sao không đạt được thoả thuận chung với Mỹ tại cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ hai vừa diễn ra.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, tại cuộc gặp Thượng đỉnh với Mỹ, Triều Tiên đã đưa ra những đề xuất thiết thực. Theo đó, quốc gia này chỉ đề xuất dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt chứ không phải toàn bộ như thông tin mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói trong cuộc họp báo của ông.

Ngoại trưởng Triều Tiên cho hay, quốc gia này đang phải chịu 11 lệnh cấm vận và chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh cấm vận - là các lệnh cấm bắt đầu áp trong các năm 2016, 2017 đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như nền kinh tế của Triều Tiên.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, Triều Tiên sẽ dỡ bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plotium và uranium, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ri cho hay, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên thực hiện thêm một bước nữa bên cạnh việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon. "Điều này rõ ràng cho thấy Mỹ không chấp nhận đề xuất của chúng tôi", ông Ri nói.

Phía Triều Tiên bày tỏ tiếc nuối vì đàm phán này không thành hiện thực, bởi họ cho rằng không có thỏa thuận nào tốt hơn thỏa thuận họ đưa ra. Đại diện Triều Tiên cũng khẳng định không thay đổi đề xuất đã đưa ra nếu Mỹ đề xuất đàm phán lần nữa trong tương lai.

Cuộc họp báo diễn ra rất nhanh chóng bởi ngay sau khi cung cấp xong thông tin, Ngoại trưởng Triều Tiên rời đi mà không trả lời thêm bất cứ câu hỏi nào của báo giới quốc tế.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại một cuộc hội đàm trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội kết thúc trưa 28/2 mà không có thỏa thuận nào được ký kết do hai bên bất đồng về lệnh trừng phạt.

Ngay sau khi rời Hội nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở về khách sạn Marriott nơi ông đang lưu trú và tổ chức một cuộc họp báo. Ông đã trả lời rất nhiều câu hỏi của các phóng viên quốc tế xung quanh những nội dung của Hội nghị Thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ cho biết trong cuộc gặp với ông, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un muốn các lệnh trừng phạt Triều Tiên được dỡ bỏ nhưng Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

Dù không cùng đưa ra được bất cứ thoả thuận nào nhưng người đứng đầu Nhà trắng vẫn khẳng định mối quan hệ giữa Mỹ - Triều cũng như giữa ông với ông Kim Jong Un vẫn rất tốt, hai bên đã ra về trong không khí thân thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.