Thế giới

Triều Tiên dọa tăng cường vũ khí hạt nhân

21/11/2014, 07:23

Hôm qua (20/11), Triều Tiên lên tiếng chỉ trích nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền và thề sẽ tăng cường răn đe quân sự bằng vũ khí hạt nhân, theo Yonhap.

Ảnh vệ tinh chứng tỏ Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân do Viện Mỹ - Hàn cung cấp
Ảnh vệ tinh chứng tỏ Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân do Viện Mỹ - Hàn cung cấp

Triều Tiên đưa ra phản ứng trên sau hai ngày kể từ khi Ủy ban Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết với lời lẽ rất mạnh mẽ, kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế ( ICC) về tình hình nhân quyền nghiêm trọng tại nước này. Trong phản ứng trên, Triều Tiên một lần nữa cáo buộc Mỹ lấy cớ nhân quyền để can thiệp quân sự vào Triều Tiên.

Cùng ngày, Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins công bố một số hình ảnh vệ tinh thu thập được cho thấy có thể Triều Tiên đang tái khởi động lại một nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí. Phân tích ảnh vệ tinh cho thấy, có hơi nước bốc lên từ một nhà máy tái chế trong khuôn viên khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên - dấu hiệu của hoạt động bảo trì và thử nghiệm lò. Ngoài ra, lò phản ứng này dường như đã bị đóng cửa khoảng 10 tuần, lâu hơn thời gian bảo trì thông thường. Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn phỏng đoán Triều Tiên đang thay thế một lượng nhỏ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng và bắt đầu tái chế nó.

Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.