Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên đòi Hàn Quốc xin lỗi vì "dụ" 13 công dân đào tẩu

13/04/2016, 22:19

Triều Tiên yêu cầu xin lỗi vì cho rằng chính Hàn Quốc đã dụ dỗ, khiến 13 công dân đào tẩu hôm 7/4.

trieu-tien-doi-han-quoc-xin-loi-vu-13-cong-dan-dao

Khách Trung Quốc đi qua một nhà hàng do chính quyền Triều Tiên mở tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang

Ngày 13/4, nguồn tin của tờ Korea Joongang Daily cho biết, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đã lên tiếng cáo buộc Hàn Quốc vì đã cố tình "dụ dỗ và bắt cóc" người dân nước này và yêu cầu xin lỗi .

"Chúng tôi nghiêm khắc lên án vụ bắt cóc công dân Triều Tiên là tội ác ghê tởm chống lại nhân phẩm, hệ thống xã hội, đời sống và an ninh", bản tin của KCNA viết.

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn gọi chính quyền Hàn Quốc là "những con rối", yêu cầu nước này đưa nhóm người bỏ trốn quay lại Triều Tiên nếu không muốn "hứng chịu hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã cáo buộc Trung Quốc cố tình để các công dân này đào thoát.

Sau khi Hàn Quốc công bố thông tin, Triều Tiên bày tỏ sự hối tiếc đến chính quyền địa phương ở Chiết Giang, Trung Quốc. Triều Tiên cho rằng công an Trung Quốc đã buông lỏng an ninh, không ngăn chặn sự việc kịp thời. Tuy nhiên ngay sau đó, giới chức Trung Quốc đã bác bỏ lời phàn nàn từ phía Triều Tiên.

"Bất cứ ai có hộ chiếu hợp pháp đều có thể đi tới nơi họ muốn đến. Chúng tôi không có trách nhiệm hay có quyền ngăn cản họ", một nhà chức trách của Trung Quốc lên tiếng.

Trước đó vào ngày 7/4, một quản lý nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã dẫn theo 12 nữ nhân viên trốn sang Hàn Quốc. Đây được xem là vụ đào tẩu lớn nhất kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên cầm quyền.

Theo lời những nhân viên Triều Tiên đào tẩu, họ phải chịu áp lực gửi ngoại tệ về nước, khi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và việc Hàn Quốc cấm dân nước này vào nhà hàng Triều Tiên khiến việc làm ăn gặp khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.