Thế giới

Triều Tiên "đòi" Liên Hợp Quốc trả 13 công dân đào tẩu

16/05/2016, 06:24
image

Triều Tiên đã yêu cầu Liên Hợp Quốc có biện pháp thích hợp nhằm trả lại những công dân đào tẩu trước đó.

nguoi-trieu-tien-bi-bat-co-0807

Triều Tiên đã lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc có biện pháp thích hợp để đưa trở về nước này nhóm người đã đào tẩu. (Ảnh minh họa)

Hãng tin Yonhap cho biết Triều Tiên kêu gọi Liên Hợp Quốc thực hiện các biện pháp thích hợp để đưa trở lại nhóm 13 người Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc hồi đầu tháng 4.

Trước đó, 13 người Triều Tiên bao gồm12 tiếp viên nữ và 1 người quản lý nam đã đào thoát từ một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc đến Hàn Quốc và khiến hai nước này có nhiều tranh cãi về việc các công dân này sẽ được ở lại bên nào.

Sau khi những người nói trên đào tẩu sang Hàn Quốc, phía Triều Tiên đã tuyên bố rằng những người này đã bị Hàn Quốc bắt cóc và đòi trả lại nhóm người này ngay lập tức.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên và cho rằng việc 13 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đến Seoul với mong muốn tự do và không hề bị ép buộc.

Vào ngày 15/5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong một tuyên bố đã cho rằng Hàn Quốc đã lập kế hoạch bắt cóc 13 người Triều Tiên và khẳng định hành động này "không thể tha thứ” và là sự “khiêu khích chính trị nghiêm trọng."   

Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn cho biết gia đình của 13 người đào tẩu đã gửi thư cho Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền cùng người đứng đầu của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc để yêu cầu các cơ quan này có "biện pháp thích hợp để gửi trả lại các công dân đào tẩu" về Triều Tiên.

Hơn 28.000 người đào thoát khỏi Triều Tiên đã định cư tại Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, và hiện tại vẫn có những dòng người lớn từ Triều Tiên tiếp tục đào tẩu vào phía Nam.

 Xem thêm video bế mặc đại hội đảng Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.